Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nơi nương náu của phụ nữ

Thứ Ba, 05/11/2019, 14:58
1.400 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới đã tới Đài Loan để tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nơi nương náu của phụ nữ (WCWS). Đây là hội nghị lần đầu tiên được tổ chức tại châu Á với thông điệp chống bạo lực nhằm vào nữ giới.


WCWS là hội nghị quốc tế lớn nhất nhằm bảo vệ phụ nữ và ngăn chặn bạo lực chống lại nữ giới trên toàn thế giới. Hội nghị do Liên hiệp Vườn Hy vọng phối hợp với Mạng lưới toàn cầu về nơi nương náu của phụ nữ tổ chức, chính thức khai mạc chiều 5-11 tại Cao Hùng (Đài Loan) và kéo dài đến ngày 8-11. 

Ba Hội nghị trước được tổ chức tại Canada, Mỹ và Hà Lan. Thông điệp của hội nghị năm nay là “Tác động, Đoàn kết”. 5 chủ đề chính bao trùm Hội nghị gồm: các vấn đề khẩn cấp; nghệ thuật và cách biện hộ; phương pháp mới trong quản lý những nơi nương náu và hoạt động xã hội; chính sách và pháp luật; bình đẳng trong hoạt động kinh tế. Ngoài ra, Hội nghị còn có 63 hội thảo, bàn tròn cùng 13 hoạt động bên lề. 

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Văn Anh cùng các đại biểu tại lễ khai mạc Hội nghị.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, năm 2017, gần 87.000 phụ nữ là nạn nhân của tội phạm giết người trên toàn thế giới. Đáng chú ý là mối nguy hiểm lớn nhất tới tính mạng mà phụ nữ phải đối mặt hiện nay là tại chính gia đình của họ. 

Cũng trong năm 2017, có hơn một nửa trong số phụ nữ trên thế giới là nạn nhân của tội giết người là do người bạn đời (34%) hoặc người thân trong gia đình sát hại (24%). Báo cáo nêu rõ, cứ năm vụ giết người thì có khoảng một vụ do người bạn đời hoặc thành viên trong gia đình thực hiện. Tỷ lệ phụ nữ bị sát hại bởi người bạn đời hoặc người thân cao nhất là ở các nước châu Phi, tiếp theo là châu Mỹ và tỷ lệ thấp nhất là ở châu Âu.

WCWS lần thứ 4 diễn ra tại Cao Hùng (Đài Loan) từ 5 đến 8 tháng 11.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khó có thể đưa ra con số chính xác về số vụ giết người liên quan giới tính trong các cuộc xung đột vũ trang, do đó con số thật sự ở các khu vực có thể cao hơn so con số mà báo cáo nêu trên có được… 

Đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia tham dự hội nghị

Tại lễ khai mạc Hội nghị, người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã ca ngợi những nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ. Từ đó, quan điểm nam giới kiểm soát nữ giới trong gia đình và sự hiểu biết về tình trạng bạo lực với phụ nữ đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, để giảm hơn nữa tình trạng bạo lực nhằm vào nữ giới, đặc biệt là bạo lực gia đình, cần phải tăng cường tuyên truyền và nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về vai trò và quyền của phụ nữ.

Huyền Chi (từ Cao Hùng, Đài Loan)
.
.
.