Kết thúc tốt đẹp Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba

Thứ Năm, 21/04/2016, 08:38
Tối 19-4 (giờ Việt Nam), sau ba ngày thảo luận và nhóm họp, Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bế mạc sau khi công bố kết quả bầu chọn Ban Chấp hành Trung ương khóa mới và ban lãnh đạo Đảng.

Theo kết quả bầu chọn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Raúl Castro đã được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Cuba và ông José Ramón Machado tiếp tục giữ vị trí Bí thư thứ hai.

Ngoài việc bỏ phiếu bầu các ứng cử viên trẻ tuổi vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị, việc đồng chí Raúl Castro được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của PCC và đồng chí José Ramón Machado tiếp tục giữ vị trí Bí thư thứ hai thể hiện chủ trương của PCC chú trọng sự kế thừa trong quá trình cải cách và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. 

Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc PCC lần thứ VII, tại La Habana ngày 19-4.

Trước sự có mặt của khoảng 1.200 đại biểu và khách mời, Bí thư thứ nhất Raúl Castro đã công bố danh sách 142 Ủy viên Trung ương khóa mới, có tuổi đời trung bình là 54,5 tuổi. Ông khẳng định: “5 năm tới là giai đoạn bản lề, song chắc chắn đây không phải là một tiến trình vội vàng”. 

Một trong những kết quả nổi bật của Đại hội lần này là việc thông qua 5 nghị quyết về 5 báo cáo đã được trình trước Đại hội trong phiên toàn thể đầu tiên và bốn phiên họp nhóm sau đó. 

Các báo cáo này bao gồm Báo cáo Trọng tâm của Đại hội; Định nghĩa mô hình kinh tế-xã hội xã hội chủ nghĩa của Cuba; Kế hoạch phát triển tới năm 2030, tầm nhìn, trụ cột và các lĩnh vực chiến lược; Đánh giá việc triển khai chủ trương được thông qua trong Đại hội Đảng VI và các bước cập nhật các chủ trương này cho 5 năm tới; Đánh giá thực hiện các Mục tiêu công tác đảng xác định từ Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất vào tháng 1-2012. 

Trong số này, đáng chú ý nhất là việc đại hội thông qua nghị quyết “Định nghĩa mô hình kinh tế- xã hội xã hội chủ nghĩa của Cuba” - nội dung có tính lý luận nhất trong số các chủ đề thảo luận của đại hội. Đây là lần đầu tiên PCC tìm kiếm một định nghĩa chính xác cho mô hình phát triển kinh tế - xã hội mà quốc gia này theo đuổi. 

Văn kiện này đã thể hiện một cách tổng hợp những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội Cuba, dựa trên nhân phẩm, bình đẳng và tự do hoàn toàn của con người, song song với việc vạch rõ những chuyển biến chính cần có để phù hợp với khoảnh khắc lịch sử...

Đại hội toàn quốc lần thứ VII có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với PCC, đất nước và nhân dân Cuba, trong bối cảnh quốc đảo Carribe này đang từng bước mở cửa sau khi chính thức bình thường hóa quan hệ với Mỹ hồi cuối năm 2014, chấm dứt hơn nửa thế kỷ bao vây cấm vận. 

Đại hội đã kết thúc tốt đẹp và được đánh giá là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước Cuba theo con đường chủ nghĩa xã hội. Tiếp nối những chuyển biến tích cực được thực hiện từ đại hội khóa trước, Đại hội lần này không chỉ tái khẳng định hướng đi xã hội chủ nghĩa có tính tất yếu tại Cuba, mà còn vạch ra lộ trình và mục tiêu cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như xây dựng đất nước lên một tầm cao mới. Đại hội đánh dấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội của “hòn đảo Tự do”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chúc mừng

Nhân dịp đồng chí Raúl Castro Ruz được bầu lại làm Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng. Nội dung điện mừng như sau:

Đồng chí Raúl Castro Ruz kính mến!

Thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi tới Đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, nhân dịp Đồng chí được bầu lại làm Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Chúng tôi nhiệt liệt chúc mừng Đại hội VII Đảng Cộng sản Cuba đã thành công tốt đẹp và tin tưởng chắc chắn rằng, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba do Đồng chí đứng đầu, nhân dân Cuba anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba tươi đẹp, vì mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội phồn vinh và bền vững.

Nhân dịp này, một lần nữa, tôi xin khẳng định lại mong muốn và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên trọng trách cao cả của mình.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.