Đồng chí Raul Castro tái đắc cử Bí thư thứ nhất Đảng cộng sản Cuba

Thứ Tư, 20/04/2016, 11:02
Ngày 19-4, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đắc cử chức Bí thư thứ nhất Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại phiên họp toàn thể cuối cùng Quốc hội VII, báo Prensa Latina đưa tin.


Theo Prensa Latina, đồng chí Raul Castro được gần 1.000 đại biểu Quốc hội tái bầu tại cuộc họp, bao gồm anh trai- lãnh đạo Cách mạng Cubaa Fidel Castro.

Nguyên lãnh đạo Fidel Castro phát biểu tại Đại hội VII ĐCS Cuba.

Đồng chí Raul giữ chức Bí thư thứ nhất Đảng cộng sản Cuba từ năm 2011, khi lãnh đạo Fidel nghỉ hưu.

Nguyên Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo ĐCS Cuba từ khi thành lập vào năm 1965, ông nghỉ hưu vào năm 2006.

Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Cuba cũng phê chuẩn Tiến sĩ Jose Ramon Machado Ventura giữ chức Bí thư thứ hai.

Từ trái qua phải, nguyên Chủ tịch Fidel, Bí thư thư nhất Raul và Bí thư thứ hai Ventura Đảng cộng sản Cuba.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Granma, cơ quan ngôn luận Đảng cộng sản Cuba, anh Susely Morfa Gonzalez, một ủy viên Ủy ban mới được bầu cho biết, ông Raul được tái cử chức Bí thư thứ nhất là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của nhân dân Cuba đối với lãnh đạo.

Ủy ban Trung ương mới có 142 thành viên, độ tuổi trung bình 54,5, trẻ hơn so với Ủy ban được bầu vào năm 2011, theo ông Raul.  thường xuyên nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo thế lãnh đạo kế tiếp phải giữ  vững tư tưởng chính trị, duy trì chính sách phát triển chủ nghĩa xã hội, trí thức và trẻ hơn, đồng thời đề xuất giới hạn độ tuổi 60 đối với những đảng viên ưu tú ứng cử vào Ủy ban Trung ương ĐCS Cuba.

Đại hội VII ĐCS Cuba có 1.000 Đại biểu và 280 khách tham dự được tổ chức từ thứ Bảy tuần qua đến thứ Ba tuần này.Trong cuộc họp thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế cho đến năm 2030.

 “Ở Cuba, Tôi xin khẳng định một lần nữa sẽ không có ai là người vô gia cư”, Bí thư thứ nhất ĐCS Cuba Raul Castro phát biểu trước hơn một ngàn người bao gồm các đại biểu quốc hội và quan khách quốc tế vào ngày 16-4 tham dự đại hội được tổ chức tại Cung điện Công ước La Habana.

Theo Bí thư thứ nhất Raul Castro, phát triển kinh tế quốc gia song hành cùng với đấu tranh vì hòa bình, đoàn kết dân tộc và giữ vững ý thức hệ là nhiệm vụ trọng yếu của Đảng cộng sản Cuba. “Con đường đã đặt ra, chúng ta sẽ tiếp tục đi trên con đường con này với tốc độ ổn định, liên tục không ngừng và không vội vàng”, ông cho biết thêm.

“Thời gian sẽ luôn dành cho tất cả chúng ta, tuy nhiên lý tưởng của những người Cộng sản Cuba sẽ vẫn là minh chứng trên hành tinh này, nếu họ làm việc bằng danh dự và tâm huyết, họ có thể sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng và văn hóa mà con người cần, và chúng ta cần phải đấu tranh không ngừng để đạt được thành quả đó”, nguyên lãnh đạo Fidel Castro phát biểu trước các đại biểu trung tâm hội nghị quốc gia ở La Habana.

Ngọc Bích
.
.
.