Kết quả bầu cử cho thấy một nước Mỹ chia rẽ sâu sắc

Thứ Hai, 16/11/2020, 08:33
Cựu Tổng thống Barack Obama cho biết kết quả bầu cử, trong đó mỗi ứng cử viên nhận được hơn 70 triệu phiếu bầu, cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh Getty Images. 

“Những gì có thể được rút ra là chúng ta vẫn còn chia rẽ sâu sắc”, ông Obama cho biết trong cuộc phỏng vấn với Gayle King của CBS News. Ông cũng cho biết rằng điều này khiến ông lo lắng.

Cựu Tổng thống Obama đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn trước khi phát hành tập đầu tiên của cuốn hồi ký của ông, “A Promised Land”, sẽ ra mắt vào ngày 17/11. Cuốn sách ghi lại thời thơ ấu và tham gia vào chính trị của Tổng thống Mỹ thứ 44, trước khi đi sâu vào chiến dịch tranh cử lịch sử năm 2008 và bốn năm đầu tiên ở Nhà Trắng.

Ông Obama cũng lên tiếng giải thích về sự xuất hiện liên tục của mình trong chiến dịch của ứng viên Joe Biden, trong đó, nhiều lần ông đã chỉ trích người kế nhiệm, một điều mà trước đây ông ít khi làm.

Đương kim Tổng thống Donald Trump đến nay vẫn từ chối nhượng bộ, liên tục tuyên bố mà không có bằng chứng rằng có gian lận trong cuộc bầu cử và tiếp tục thúc đẩy những hành động pháp lý. Quá trình chuyển đổi chính thức giữa chính quyền Trump và chính quyền Biden-Harris sắp tới có thể bị trì hoãn cho đến khi kết quả bỏ phiếu được chứng nhận.

Khi được hỏi ông sẽ đưa ra lời khuyên gì cho ông Biden, ông Obama cho biết ông tin rằng Tổng thống đắc cử không cần lời khuyên của ông nhưng cam kết sẽ giúp ông bằng “mọi cách có thể”.

“Tôi không định đột ngột làm nhân viên Nhà Trắng hay gì đó ... Michelle sẽ rời bỏ tôi”, ông nói đùa về cựu đệ nhất phu nhân. Mặc dù ông Trump thường xuyên công kích ông Obama, nhưng cựu Tổng thống cho biết ông không quá để tâm.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.