Từ chức vì kết quả 300.000 mẫu xét nghiệm "bốc hơi"

Thứ Ba, 11/08/2020, 07:02
Quan chức y tế hàng đầu bang California của Mỹ đã từ chức sau các nỗ lực thu thập dữ liệu thất bại dẫn đến việc đếm thiếu các ca nhiễm COVID-19 ở bang này, Thống đốc Gavin Newsom cho biết.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tiến sĩ Sonia Angell đã trình thư từ chức khỏi vị trí Giám đốc Cơ quan y tế công cộng của bang trong cuối tuần qua và Thống đốc Newsom đã đồng ý.

Ông Newsom gọi đây là một vấn đề nhân sự, không trực tiếp nói về việc bà Angell từ chức chưa đầy một năm trên cương vị này có liên quan gì đến các lỗi máy tính đã dẫn đến việc gần 300.000 kết quả xét nghiệm COVID-19 tạm thời chưa được xử lý hay không.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi dồn dập của phóng viên, Thống đốc California cho biết, “chúng ta luôn có một vai trò và trách nhiệm khi sự việc xảy ra trong cơ quan của mình, công nghệ luôn cứng đầu và đầy thách thức”.

Sau khi bà Angell từ chức, hai vị trí là Giám đốc Cơ quan y tế công cộng và người đứng đầu ngành tế công của bang này sẽ được giao cho hai người kế nhiệm.

Trước đó, hơn 295.000 kết quả xét nghiệm COVID-19 đã bị xóa khỏi hệ thống. Những dữ liệu này hiện đã có thể được xử lý lại bởi ngành y tế địa phương trước khi cập nhật lên cấp bang. Mặc dù có sự nhầm lẫn do dữ liệu tự nhiên “bốc hơi”, ông Newsom cho rằng việc khôi phục dữ liệu sẽ không thay đổi quá nhiều xu hướng dịch bệnh đang có dấu hiệu tiến triển tốt tại bang này trong thời gian gần đây.

California là bang đông dân và giàu có nhất của Mỹ với hơn 40 triệu người. Tính đến hết ngày 10/8, bang này ghi nhận hơn 561.000 ca nhiễm và hơn 10.300 ca tử vong vì COVID-19, theo Reuters.

Duy Tiến
.
.
.