Kênh đào Suez lại "suýt tắc nghẽn"

Thứ Tư, 07/04/2021, 08:47
Bloomberg ngày 7/4 dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết, tuyến hàng hải huyết mạch này "suýt tắc" một lần nữa khi tàu chở dầu Rumford chết máy ở một đoạn kênh hẹp. 
Lộ trình hướng về phía Bắc của tàu chở dầu Rumford. Nguồn: Vessel Finder.

Theo đó, tàu chở dầu Rumford đã bị chết máy hôm 6/4 khi đi qua kênh đào Suez, khiến tuyến hàng hải huyết mạch này bị chặn trong khoảng hai giờ. Cụ thể, sự cố xảy ra khi tàu Rumford đang hướng về phía Bắc và chuẩn bị đi qua cuối đoạn hẹp trên kênh đào này, nơi siêu tàu Ever Given mắc cạn hôm 24/3. 

Một nguồn thạo tin cho biết, SCA đã điều hai tàu kéo Tim Hope và Mosaed 3 tới hỗ trợ tàu Rumford. Sau khoảng 10 phút, sự cố đã được khắc phục. 

Thông báo của SCA nêu rõ: "Giới chức đã xử lý nhanh chóng sự cố của tàu Rumford với tải trọng 62.000 tấn. Các tàu kéo của kênh đào đã giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp và tàu dầu tiếp tục di chuyển sau khi thủy thủ đoàn sửa được động cơ".

Cơ quan này cũng thêm rằng, dòng phương tiện đi về hướng Bắc đã di chuyển bình thường trở lại và hoạt động trên kênh đào không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, SCA đang cân nhắc mở rộng đoạn hẹp của kênh đào Suez để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc lưu thông các tàu hàng.

Được biết, sau sự cố tàu Ever Given mắc cạn, Tổng thống Ai Cập đã đi thị sát kênh đào Suez và cam kết nước này sẽ trang bị các máy móc thiết yếu, để tránh các sự cố tương tự như việc siêu tàu Ever Given bị mắc cạn gần một tuần, gây tổn hại đến hoạt động giao thương toàn cầu.

Linh Đan
.
.
.