Kẻ xả súng nhà thờ New Zealand đối diện cáo buộc chưa từng có

Thứ Ba, 21/05/2019, 14:59
Cảnh sát New Zealand ngày 21-5 đã chính thức cáo buộc kẻ thực hiện vụ xả súng tại 2 nhà thờ ở thành phố Christchurch nước này hồi tháng 3 vừa qua tội danh khủng bố, một cáo buộc chưa từng được đưa ra trước đó tại xứ sở kiwi, theo Reuters.

Theo ông Mike Bush, người đứng đầu lực lượng cảnh sát New Zealand, cáo buộc khủng bố đã được đệ trình lên tòa án nước này hôm 21-5 nhằm vào Brenton Tarrant, kẻ đã gây ra vụ tấn công bằng súng đẫm máu khiến 51 người thiệt mạng tại hai nhà thờ Hồi giáo Linwood và Al-Noor ở thành phố Christchurch hôm 15-3. 

Kẻ thực hiện hai vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand xuất hiện tại tòa án. Ảnh: Reuters

"Cáo buộc tham gia hành động khủng bố chiểu theo Mục 6A Luật Chống khủng bố năm 2002 đã được đưa ra đối với Brenton Tarrant", cảnh sát New Zealand tuyên bố. 

Theo Reuters, đây là cáo buộc khủng bố đầu tiên được đưa ra theo Luật chống khủng bố của New Zealand. Bộ luật này nước ban hành tại New Zealand năm 2002, kể từ sau vụ tấn công xảy ra ngày 11-9-2001 tại Mỹ.

Bên cạnh đó, một tội danh giết người và hai tội danh cố ý giết người cũng đã được cảnh sát New Zealand đệ trình thêm nhằm vào kẻ sát nhân Brenton Tarrant. Tên này hiện đang đối mặt với 51 cáo buộc giết người và 40 cáo buộc cố ý giết người.

Vụ xả súng xảy ra hôm 15-3 tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch đã gây rúng động dư luận New Zealand và quốc tế, biến đây trở thành vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử quốc gia này. 

Kẻ tấn công, một phần tử tự nhận là một người ủng hộ thuyết "người da trắng thượng đẳng", đã dùng súng bắn thẳng vào những người dân vô tội đang cầu nguyện và di chuyển tại hai nhà thờ ở thành phố Christchurch.

Vụ tấn công đã khiến 51 nạn nhân thiệt mạng. Hầu hết trong số đó là người nhập cư và công dân đến từ các nước như Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Somalia. Kẻ sát nhân thậm chí đã livestream trên một ứng dụng mạng xã hội, ghi lại quá trình hắn tấn công những người dân.

Sau vụ tấn công, chính quyền New Zealand đã ban hành luật kiểm soát súng đạn mới, theo đó chính thức cấm vũ khí bán tự động kiểu quân sự, loại vũ khí được kẻ sát nhân sử dụng trong vụ tấn công nói trên.

Lam Ninh
.
.
.