Liên quan đến vụ khủng bố xe tải Pháp:

Kẻ đồng lõa quay lại hiện trường để ghi lại.... thành quả giết người

Thứ Sáu, 22/07/2016, 11:27
Theo thông tin từ giới chức trách Pháp, một trong số năm nghi phạm đồng lõa vụ khủng bố tại thành phố Nice đã quay lại hiện trường vào ngày hôm sau để quay phim lại thành quả của đồng bọn. Công tố viên Pháp Francois Molins công bố thông tin trên.

Ngày 22-7, BBC đưa tin, 5 nghi phạm đã xuất hiện tại tòa án Pháp. 4 người đàn ông và 1 phụ nữ bị cáo buộc giúp đỡ Lahouaiej-Bouhle thực hiện vụ tấn công giết chết 84 người  trong ngày Bastille Day.

Hoa tưởng nhớ nạn nhân tại đại lộ Promenade des Anglais. Ảnh: Reuters.

Công tố viên Molins cho biết rằng kế hoạch tấn công tại Nice đã được vạch ra trước đó "hàng tháng". Cụ thể, theo ông Molins, các thông tin lấy từ điện thoại của Lahouaiej-Bouhlel cho thấy tên này đã tìm kiếm thông tin về cách thức tấn công khủng bố từ năm 2015 trước khi thực hiện vụ tại thành phố Nice.

Ba trong số các nghi phạm, được xác định là Franco-Tunisia Ramzi A và Mohamed Oualid G, và Tunisia tên Chokri C, bị buộc tội đồng lõa giết người. Một người đàn ông Albanian tên là Artan và một phụ nữ mang 2 quốc tịch Pháp và Albania là Enkeldja bị buộc tội đã cung cấp súng lục  cho viên tài xê xe tải. Ngoài ra cả 5 đối tượng đều bị buộc tội liên hệ với một nhóm khủng bố.

Giống như Lahouaiej-Bouhlel viên tài xế trực tiếp lái xe tải thực hiện vụ tấn công, cả 5 nghi phạm trên đều không hề có mặt trong bất cứ danh sách nghi can khủng bố nào của cơ quan an ninh Pháp. Giới chức Pháp chỉ biết Ramzi A là một kẻ có tiền án về ma túy và tội phạm vặt.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tuyên bố rằng Lahouaiej-Bouhlel là một chiến binh của nó tuy nhiên giới chức Pháp từ chối xác nhận việc này. Vụ tấn công tại Nice trong đêm quốc khánh Pháp khiến 84 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

B.N(theo BBC)
.
.
.