Bộ trưởng Ngoại giao Italy: Sẽ trục xuất đại sứ Triều Tiên

Chủ Nhật, 01/10/2017, 16:38
Ngày 1-10, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Angelino Alfano cho biết, nước này sẽ trục xuất đại sứ Triều Tiên, một động thái nhằm phản đối những cuộc thử nghiệm tên lửa và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.
Bộ trưởng Ngoại giao Italy phát biểu tại Đại hội đồng LHQ. Ảnh Reuters

Ngoại trưởng Italy nhấn mạnh: "Đại sứ Triều Tiên sẽ phải rời khỏi Italy. Chúng tôi muốn Bình Nhưỡng hiểu rằng, sự cô lập là không thể tránh khỏi nếu họ không thay đổi".

Tuy nhiên, ông Alfano cũng cho biết rằng Italy sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên với lý do cần phải duy trì một kênh truyền thông hữu ích.

Ngoại trưởng Italy cho biết thêm, Tây Ban Nha đã có động thái tương tự, trong khi đó, Bồ Đào Nha đang có mối quan hệ ngoại giao khá căng thẳng với Triều Tiên.

Đại sứ Triều Tiên tại Italy, ông Mun Jong-nam, mới được Bình Nhưỡng bổ nhiệm cách đây khoảng hai tháng, một vị trí đã bị bỏ trống trong một thời gian tương đối dài. Theo Yonhap, ông Mun đã bắt đầu công việc ở Rome nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký với nhà chức trách sở tại.

Động thái này của Italy lại một lần nữa giáng đòn ngoại giao lên Triều Tiên trong bối cảnh nước này đang gấp rút thực hiện những cuộc thử tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công đến đất Mỹ lục địa. 

Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử tên lửa chỉ trong một thời gian ngắn, trong đó, lần thử mới nhất là vào ngày 3-9, khiến cộng đồng quốc tế không khỏi xôn xao và phản đối. Thậm chí, Triều Tiên còn cảnh báo nước này có thể sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch tại Thái Bình Dương.

Ngày 30-9, Mỹ đã ngỏ lời muốn trực tiếp đàm phán với Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân, tuy nhiên, Bình Nhưỡng có vẻ như "không để ý cho lắm", theo Reuters. 

Duy Tiến
.
.
.