Italy có Thủ tướng mới

Thứ Bảy, 13/02/2021, 20:53
Tân Thủ tướng Italy Mario Draghi đã tuyên thệ nhậm chức hôm nay (13/2), hơn hai tuần sau sự rút lui của ông Giuseppe Conte.

Tân Thủ tướng được chỉ định của Italy, ông Mario Draghi. Ảnh: 

Ông Mario Draghi, 73 tuổi, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, ngày 13/2 chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Italy, sau khi ông được Tổng thống nước này Sergio Mattarella bổ nhiệm trong một buổi lễ trang trọng diễn ra ở thủ đô Roma, theo FT.

Ông Draghi là vị Thủ tướng thứ 30 của Italy từ năm 1946. Ông giành được sự ủng hộ của hầu hết các đảng phái lớn của Italia và sẽ lãnh đạo một chính phủ "đoàn kết dân tộc" với số lượng các bộ trưởng được chia đều cho các chính đảng.

Theo truyền thông địa phương, ông Draghi đã công bố nội các mới gồm 23 bộ trưởng, trong đó 4 bộ trưởng tới từ đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S). Các đảng cánh hữu Liên đoàn, Tiến lên Italy (FI) và đảng Dân chủ (PD) trung tả mỗi đảng có 3 ghế.

Hai đảng nhỏ khác là đảng Tự do và công bằng (Leu) và đảng Italy Viva (IV) mỗi đảng có một người được bộ nhiệm làm bộ trưởng. Các vị trí còn lại được dành cho những nhà kĩ trị, không phải chính trị gia. 

Lưỡng viện Quốc hội Italy sẽ bỏ phiếu trong vài ngày nữa để phê duyệt nội các của ông Draghi.

Việc chính phủ mới của ông Draghi lên nhậm chức đã chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở Italy kéo dài một tháng qua sau khi đảng Italy Viva của cựu Thủ tướng Matteo Renzi hôm 13/1 rút khỏi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Giuseppe Conte, buộc nhà lãnh đạo này phải từ chức.

Ông Draghi được kì vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi đại dịch COVID-19 và khôi phục nền kinh tế bị trì trệ. Theo các cuộc thăm dò mới được tổ chức, tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng dành cho ông cao hơn người tiền nhiệm Giuseppe Conte.

Thiện Nhân
.
.
.