Italia bắt giữ lượng lớn ma túy trị giá 50 triệu euro của IS

Thứ Bảy, 04/11/2017, 09:17

Cảnh sát Italia hôm 4-11 (giờ Hà Nội) đã tịch số lượng lớn thuốc giảm đau có chứa dược chất gây nghiện opioid trị giá 50 triệu euro được tổ chức khủng bố IS bán để tài trợ cho các vụ tấn công.

Giới chuyên gia chống tội phạm ma túy quốc tế cho biết, IS đã sử dụng tramedol cho phiến quân cũng như bán loại ma túy này để quyên tiền cho các vụ tấn công khủng bố.

Các cán bộ thực thi pháp luật bắt giữ khoảng 24 thùng ma túy trong làng Gioia Tauro ở miền Nam Italia. Lô hàng phạm pháp đang trên đường đến Libya từ Ấn Độ thì bị cảnh sát Italia chặn lại.

Cảnh sát Italia đang tịch thu lô ma túy của tổ chức khủng bố IS. Ảnh: Sky News

Các viên thuốc chứa tramadol được dùng giảm đau từ trung bình đến nặng. Chúng được đặt biệt danh là “thần dược của các chiến binh thánh chiến” vì bọn khủng bố sử dụng nó để thực hiện các vụ tấn công điên cuồng ở Trung Đông. Quân phiến loạn sử dụng ma túy để giảm đau và kìm nén mệt mỏi.

Các nhà điều tra Italia cho biết, tổ chức khủng bố IS bán ma túy cho phiến quân với giá khoảng 2 euro/viên.

 “Dòng chảy của tramadol được IS trực tiếp quản lý để tài trợ cho các hoạt động khủng bố trên khắp thế giới”, tòa án thành phố Teggio Calabria cho biết.

Tiền thu được từ hoạt động buôn lậu ma túy cũng “trợ cấp cho các nhóm khủng bố và phần tử cực đoan đang hoạt động ở Libya, Syria và Iraq”, tòa án xác nhận trong một tuyên bố.

Vụ chặn bắt số lượng lớn ma túy diễn ra sau 6 tháng cảnh sát Italia tịch thu 37 viên ma túy tương tự ở Genoa vào tháng 5.

Tòa án cho biết hoạt động diễn ra thành công một phần nhờ sự giúp đỡ từ Cục phòng chống Ma túy của Mỹ.

Phạm Trúc
.
.
.