Israel trả đũa, tiêu diệt 4 phần tử IS

Thứ Hai, 28/11/2016, 10:58
Quân đội Israel cho biết hôm 27-11 họ đã không kích tiêu diệt 4 phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong lần đụng độ trực tiếp đầu tiên trên cao nguyên Golan giữa hai bên.


4 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt sau khi chúng tấn công vào lực lượng Israel tại Cao nguyên Golan Tây Nam Syria và làm hư hại nhiều ô tô, Reuters dẫn lời Peter Lerner, người phát ngôn quân đội Israel, cho biết.

Quân đội Israel ngay sau đó đã bắn trả, hai bên giao chiến với nhau bằng nhiều loạt đạn cối trước khi máy bay chiến đấu của Israel nhận lệnh tấn công. Những kẻ khủng bố này được cho là thuộc đội quân Khalid ibn al-Walid, một nhánh thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiểm soát khu vực.

Những chiếc F-16 thường xuyên được quân đội Israel sử dụng trong các cuộc không kích.(Ảnh: Israeli weapons)

Phía Israel xác nhận không có thương vong sau cuộc đụng độ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên dương các binh sĩ vì đã phản ứng kịp thời. "Chúng ta luôn sẵn sàng ở biên giới phía bắc và sẽ không cho phép các phần tử IS hoặc thế lực thù địch lợi dụng cuộc chiến ở Syria để tiến gần biên giới của chúng ta", ông Netanyahu nói.

Đội quân Khalid ibn al-Walid hay còn gọi là Shuhada al-Yarmouk, có khoảng 700 tên, kiểm soát một khu vực rộng lớn lân cận cao nguyên phía Tây Nam Syria, gần biên giới với Israel và Jordan, nơi có khoảng 40 ngàn người đang sinh sống.

Cao nguyên Golan của Syria hiện đang là một vùng có tình hình rất phức tạp. Khoảng 1200km2 của cao nguyên này bị Israel kiểm soát từ sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967, Israel từng sáp nhập vào lãnh thổ nước này, tuy nhiên động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Gần đây phía Israel cho các máy bay không kích nhiều khu vực tại Syria để trả đũa việc “bom đạn lạc” từ Syria. Israel cho rằng Quân đội chính phủ của ông Assad phải chịu trách nhiệm cho bất kì viên đạn pháo hay rocket nào xuất phát từ lãnh thổ Syria mặc dù từng khẳng định không muốn vướng vào xung đột tại Syria.

Đây là lần đầu tiên máy bay Israel tấn công vào mục tiêu là các chiến binh IS.

Phùng Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.