Israel tìm thấy lựu đạn... 700 tuổi

Thứ Sáu, 26/08/2016, 16:43
Chính quyền Israel vừa nhận được một số đồ cổ do một gia đình nước này trao tặng, trong số đó thật bật ngờ có một vật thể được các nhà khoa học xác định là trái lựu đạn được chế tạo từ thời kỳ Thập Tự Chinh hơn ...700 năm trước.

Mọi chuyện bắt đầu từ bộ sưu tập của ông Marcel Mazliah, một công nhân tại nhà máy điện Hadera ở miền bắc Israel, người đã bỏ nhiều năm trục vớt các cổ vật từ dưới biển. Sau khi ông Marcel Mazliah mất, gia đình theo di nguyện của người quá cố đã trao bộ sưu tập cho Cơ quan Khảo cổ Israel.

Trái lựu đạn có tuổi đời 700 năm. Ảnh: Israel Antiquities Authority

Trong bộ sưu tập đó gồm rất nhiều vật từ kiếm, rìu, búa sắt hay các vật dụng cối chày giã thuốc hay bình gốm đựng rượu. Tuy nhiên có một vật đã thu hút sự chú ý của các nhà khảo cố, đó là một vật như chiếc bình bằng đất sét chi có một lỗ nhỏ hình tròn trên đầu.

Bộ sưu tập được trao tặng cho chính quyền Israel. Ảnh: Israel Antiquities Authority

Bằng các phương pháp đặc biệt, những nhà khảo cổ Israel xác định vật kỳ lạ trên có tuổi đời 700 năm và được chế tạo để đựng các chất lỏng dễ cháy như cồn sinh học, hay dầu đốt. Lỗ nhỏ trên đỉnh của vật này là nơi người đặt mồi lửa.

Theo đó, vật này được sử dụng như một loại bom xăng thời cổ, một loại lựu đạn cầm tay. Người dùng sẽ đốt mồi lửa trên nó trước khi ném về tàu địch. Với những con tàu bằng gỗ, loại lựu đạn cháy này sẽ vô cùng nguy hiểm.

Khu vực tìm thấy các cổ vật.

Ông Diego Barkan, nhà khảo cổ thuộc Cơ quan Khảo cổ Israel cho rằng, "trái lựu đạn" này được sử dụng trong giai đoạn cuối thời đế quốc Byzantine và khoảng đầu thời đế chế Hồi giáo Ottoman.

Một nhà khảo cổ Israel với các cổ vật. Ảnh: Israel Antiquities Authority

Trong khi đó bà Ayala Lester thuộc Bảo tàng Cổ vật Israel cho biết, trái lựu đạn này được sản xuất tại Syria sau đó đưa đến Israel vào thời Trung Cổ rồi sau đó rơi xuống biển từ một tàu buôn. Bà Lester cho rằng đây là bằng chứng cho thấy việc buôn bán đã rất thịnh hành trong thời gian này.

BN (theo Dailymail)
.
.
.