Israel tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư không gây tác dụng phụ

Thứ Ba, 24/11/2020, 09:18
Các nhà khoa học Israel tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư thông qua một “công cụ chỉnh sửa gen”, giúp người bệnh tăng khả năng sống sót mà không gặp phải tác dụng phụ nào.

Times of Israel ngày 23/11 cho biết, một nhóm nghiên cứu tại đại học Tel Aviv của Israel đã nghiên cứu một phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể bằng cách sử dụng “chiếc kéo siêu nhỏ” – hệ thống chính sửa gen CRISPR, để xác định chính xác và loại bỏ các tế bào ung thư.

Ảnh minh họa các tế bào ung thư trong cơ thể người. Ảnh: ITN

Các nhà khoa học Israel tiết lộ, họ đã tiêu diệt thành công các tế bào ung thư ở chuột mà không ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh. Công cụ CRISPR có thể điều chỉnh để chỉ “nhắm mục tiêu” vào các tế bào ung thư rồi thay đổi cấu trúc của nó, hoặc “xóa bỏ” nó.

Nghiên cứu tập trung vào 2 loại ung thư là glioblastoma (GBM) gây bệnh u não, dây thần kinh cột sống và ung thư di căn buồng trứng. Kết quả trên hàng trăm con chuột cho thấy liệu pháp mới này đã kéo dài gấp đôi vòng đời và tỉ lệ sống sót tăng lên 30%.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới chứng minh rằng hệ thống chỉnh sửa gen CRISPR, hoạt động bằng cơ chế “cắt” DNA, có thể được sử dụng hiệu quả để điều trị ung thư ở động vật”, giáo sư Dan Peer từ đại học Tel Aviv nói.

Các thử nghiệm trên người dự kiến ​​sẽ được tiến hành trong vòng hai năm. Ông Dan Peer khẳng định phương pháp này không gây ra tác dụng phụ. “Chúng tôi tin rằng một tế bào ung thư được điều trị theo cách này sẽ không bao giờ hoạt động trở lại”, Dan Peer nhấn mạnh.

Nhà khoa học người Israel cũng kì vọng công nghệ mới sẽ kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư. “Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, biện pháp này sẽ chữa khỏi bệnh”, Dan Peer nói thêm.

Theo DailyMail, biện pháp mới rất được hi vọng. Cách đây vài tuần, hai nhà khoa học Jennifer Doudna và Emmanuelle Charpentier đã đoạt giải Nobel Hóa học nhờ tạo ra kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9, vốn được họ lần đầu phát hiện năm 2012.

Do có nhiều ưu điểm trong việc chỉnh sửa bộ gen, CRISPR đã thu hút được sự chú ý đáng kể và các nhà khoa học đang coi nó là một công cụ trị liệu mạnh mẽ để điều trị các bệnh liên quan đến đột biến gen, phát triển các liệu pháp điều trị mới cho người mắc ung thư hoặc các bệnh di truyền khác.

Thiện Nhân
.
.
.