Israel nã đạn vào người biểu tình ở Dải Gaza làm hai học sinh thiệt mạng

Thứ Bảy, 07/09/2019, 18:09
Ít nhất hai thiếu niên ở độ tuổi đi học bị bắn chết khi binh sĩ Israel khai hoả vào đoàn người Palestine biểu tình gần biên giới với Dải Gaza.

AP cho biết vụ nổ súng diễn ra ngày 6-9, trong bối cảnh khoảng 6.000 người biểu tình Palestine ở Dải Gaza tập trung tại đường biên giới với Israel, được Tel Aviv mô tả là "có khuynh hướng bạo lực rõ ràng" khi họ định leo qua hàng rào và ném chất nổ, bom xăng.

Người biểu tình Palestine trú dưới hào tự đào khi xe bọc thép của quân đội Israel đi qua. Ảnh: Alaraby

Hai thiếu niên thiệt mạng có tên Sami al-Ashqar, 17 tuổi, bị bắn vào cổ ở phía Bắc Dải Gaza và Khaled al-Rabie, 14 tuổi, trúng đạn ở ngực khi biểu tình gần thành phố Gaza.

Giới chức y tế ở Dải Gaza nói rằng ít nhất 70 người biểu tình khác cũng đã bị thương sau vụ đụng độ với lực lượng Israel, trong đó có 46 người trúng đạn được đưa đến bệnh viện.

Đây được xem là vụ đụng độ nghiêm trọng mới nhất giữa Israel và người biểu tình Palestine ở Dải Gaza trong nhiều tháng qua, dấy lên nguy cơ đường biên giới giữa Dải Gaza và Israel sẽ lại nóng lên trong những ngày tới.

Từ tháng 3 năm ngoái, hàng ngàn người Palestine mắc kẹt trong Dải Gaza tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần mang tên "Cuộc tuần hành vĩ đại để trở về", kêu gọi chấm dứt phong tỏa an ninh mà Israel áp đặt ở khu vực để trở về vùng đất mà gia đình, tổ tiên họ từng phải bỏ đi hoặc bị ép rời đi khi Israel lập quốc năm 1948.

Reuters cho biết khoảng 210 người Palestine thiệt mạng vì các cuộc đụng độ với Israel trong 18 tháng qua.

Trong diễn biến liên quan, vài giờ sau cuộc biểu tình hôm 6-9, Israel đã khai hoả  một loạt pháo và tên lửa vào các mục tiêu trong Dải Gaza với cáo buộc lực lượng vũ trang Hamas ở Gaza phóng rocket vào cánh đồng hoang ở Israel. Vụ không kích này không gây thương vong, song làm hư hại nhiều cơ sở vật chất.

Dải Gaza là một vùng đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Phía Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển bao quanh Dải Gaza.

Israel gần đây siết chặt mọi con đường đưa hàng tiếp tế và năng lượng vào Dải Gaza, đẩy cuộc sống của người Palestine tại đây vào cảnh khốn khó.

Thiện Minh
.
.
.