Israel đánh chìm tàu ngầm của Hamas

Thứ Tư, 19/05/2021, 10:07
Israel triển khai chiến hạm phóng tên lửa phá huỷ một tàu ngầm không người lái của Hamas trong bối cảnh các cuộc tấn công qua lại giữa hai bên chưa hạ nhiệt.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 18/5 thông báo họ đã phát hiện một nhóm đặc nhiệm thuộc phong trào vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza xuất hiện gần bờ biển, sau đó đưa một tàu ngầm không người lai xuống nước, theo Times of Israel.


Khoảnh khắc Israel tấn công nhóm đặc nhiệm và tàu ngầm Israel. Video: YT

Khi chiếc tàu ngầm vẫn đang hoạt động gần bờ, một tàu chiến của Israel đã khai hoả về phía thiết bị của Hamas và phá huỷ nó. IDF mô tả hành động trên là nhằm "ngăn chặn mối đe dọa" tiềm tàng từ vũ khí của Hamas.

Đoạn video do truyền thông Israel đăng tải cho thấy chiếc tàu ngầm nổ tung. Một chiếc xe chở nhóm đặc nhiệm Hamas cũng trúng tên lửa, song chưa rõ thiệt hại.

Times of Israel nói rằng Hamas đã phát triển tàu ngầm không người lái từ lâu. Những thiết bị trên đủ sức mang theo 30kg thuốc nổ và có thể gây hư hại nặng cho tàu bè Israel khi bị tấn công.

Căng thẳng giữa Hamas và Israel leo thang từ tuần trước, trong bối cảnh Israel áp đặt một loạt hạn chế với tín đồ Hồi giáo Palestine tại thành cổ Jerusalem trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine sinh sống lâu năm tại Đông Jerusalem để lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

Hôm 9/5, Hamas ra tối hậu thư yêu cầu Israel rút lực lượng khỏi khu đền thiêng al-Aqsa của người Hồi giáo bên trong thành cổ Jerusalem, song không được đáp ứng. Từ ngày 10, hai bên phóng rocket, tên lửa vào nhau, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế.

Ít nhất 215 người Palestine, gồm 61 em nhỏ, đã thiệt mạng vì hoả lực Israel. Trong khi rocket do Hamas bắn qua bên kia biên giới cướp đi sinh mạng của 12 người, gồm hai đứa trẻ. Liên Hợp Quốc đã họp khẩn 4 lần về tình hình Hamas-Israel, nhưng chưa đưa ra nghị quyết chính thức nào.

Thiện Nhân
.
.
.