Iran trừng phạt Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Pompeo

Thứ Tư, 20/01/2021, 08:47
Bộ Ngoại giao Iran đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng một loạt quan chức Mỹ khác vào danh sách trừng phạt một ngày trước khi nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm rời Nhà Trắng.

Reuters dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, ngoài ông Trump, các quan chức khác bị trừng phạt gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và người kế nhiệm Christopher Miller.

Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Pompeo. Ảnh: ABCNews

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel và cựu Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton, người được cho là có quan điểm rất cứng rắn về vấn đề Iran, cũng bị đưa vào danh sách đen cùng cựu Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook và người kế nhiệm Elliott Abrams.

Bước đi được Iran thực thi một ngày trước thời điểm ông Trump mãn nhiệm, rời Nhà Trắng. Đây được cho là hành động trả đũa việc chính quyền Mỹ ngày 15/1 trừng phạt thêm một loạt cá nhân và thực thể của Iran để tăng cường sức ép chống Tehran.

Các biện pháp trừng phạt của Iran mang tính biểu tượng nhiều hơn là khả năng tác động thực tế đến Tổng thống Trump và các quan chức Mỹ khi nó gồm việc cấm đi lại tới Iran và phong tỏa tài sản mà những người trên sở hữu trong lãnh thổ Iran.

Iran được cho là đang chờ đợi từng giờ đến thời điểm Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhậm chức. Ông Biden trước đó cam kết đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015, được ký khi ông đang là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama.


Thiện Nhân
.
.
.