Israel - Hamas lại “nói chuyện” bằng tên lửa, rocket

Thứ Hai, 07/01/2019, 15:40
Quân đội Israel tuyên bố họ đã phóng tên lửa vào một loạt mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza để đáp trả các vụ tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel trước đó.

“Đáp trả vụ bắn rocket từ Dải Gaza sang Israel, các máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng của Israel tấn công một số mục tiêu khủng bố trong doanh trại của Hamas tại phía Bắc Dải Gaza", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 7-1 cho biết trong một thông báo trên Twitter, theo Sputnik.

Lửa và khói bốc lên từ một vụ không kích Dải Gaza của Israel. Ảnh: EPA

"Chúng tôi buộc tổ chức Hamas phải chịu trách nhiệm về tất cả hành động bắt nguồn từ Dải Gaza", IDF nhấn mạnh thêm, đồng thời cho biết vụ bắn rocket trước đó do Hamas tiến hành đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của nước này đẩy lùi.

Hiện chưa có bên nào công bố thương vong do các cuộc giao tranh gây ra.

Căng thẳng giữa Hamas và Israel liên tiếp leo thang trong những tháng gần đây sau khi Tel Aviv cáo buộc nhóm vũ trang người Palestine nhiều lần nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong Dải Gaza khiến hàng trăm người thương vong.

Israel cũng tiến hành một loạt biện pháp phong tỏa Dải Gaza như đóng cửa khẩu giao thương lớn nhất và ngăn chặn các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người Palestine.

Hồi cuối tháng 11, hai bên đã nã hàng trăm tên lửa, rocket vào lãnh thổ của nhau sau vụ lính đặc nhiệm Israel xâm nhập vào Dải Gaza để ám sát một thủ lĩnh của Hamas. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó cho hay nước này và Hamas đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập bảo trợ, song thỏa thuận này bị các quan chức Israel phản đối kịch liệt, kéo theo việc một loạt quan chức cấp cao ở Tel Aviv từ chức.

Thiện Minh
.
.
.