Iran tuyên bố duy trì bán dầu bằng mọi giá

Chủ Nhật, 06/10/2019, 17:56
Iran khẳng định việc xuất khẩu dầu mỏ là quyền lợi hợp pháp của nước này, bởi vậy Tehran sẽ không đầu hàng trước áp lực của Mỹ và tìm mọi cách để xuất khẩu nguồn "vàng đen".

Một công nhân đi cạnh những thùng dầu thô tại nhà máy dầu của Iran. Ảnh: Getty Images

"Bởi đó là quyền lợi chính đáng của Iran nên chúng tôi sẽ dùng mọi cách có thể để xuất khẩu dầu mỏ và chúng tôi sẽ không khuất phục trước áp lực của Mỹ", Financial Express ngày 6-10 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh tuyên bố.

Xuất khẩu dầu thô Iran Iran đã bị giảm hơn 80% so với năm 2018, sau khi Mỹ áp dụng lại lệnh trừng phạt đối với nước từ thời điểm Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới năm 2015.

Với mục tiêu giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran còn 0%, tháng 5-2019, Mỹ đã chính thức chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Tehran, đẩy ngành dầu mỏ Iran vào thế nguy hiểm.

Iran là một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), song nước này đã không còn báo cáo con số sản lượng dầu thô của nước này lên OPEC, cũng như công bố các thông tin về lượng dầu xuất khẩu.

Sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và tái áp lệnh trừng phạt, châu Âu hứa giúp Iran chống đỡ lại các lệnh cấm vận khắc nghiệt của Mỹ. Tuy nhiên, các biện pháp của châu Âu chưa mang lại hiệu quả cụ thể, khiến Tehran từ tháng 5 vừa rồi giảm bớt các cam kết với thoả thuận hạt nhân.

Hồi tháng 9, các nước châu Âu đồng ý chi 15 tỷ USD để mua hoặc đặt hàng dầu của Iran để đổi lại việc Tehran tuân thủ trở lại thoả thuận hạt nhân.

Thiện Minh
.
.
.