Iran tuyên bố cánh cửa ngoại giao với Mỹ đã 'đóng lại vĩnh viễn'

Thứ Ba, 25/06/2019, 15:56
Iran nói rằng việc Mỹ đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã 'đóng lại vĩnh viễn' cánh cửa ngoại giao giữa hai nước.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Ảnh: IRNA

“Việc ban hành những lệnh trừng phạt vô nghĩa vào lãnh tụ tối cao Iran và vào người đứng đầu ngành ngoại giao Iran (Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif) của Mỹ là hành vi đóng lại vĩnh viễn con đường ngoại giao”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 25-6 tuyên bố, theo NBC.

Quan chức Iran nhấn mạnh việc các hành động gần đây của Mỹ chống lại nước này đã phá vỡ các cơ chế quốc tế, vốn được thiết lập để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran leo thang chóng mặt sau vụ Tehran bắn rơi trinh sát cơ không người lái giá 180 triệu USD của Washington sau khi cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận.

Mỹ bác bỏ cáo buộc của Iran và dọa tấn công phủ đầu nước này. Hôm 24-6, Mỹ cùng lúc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, Ngoại trưởng Javad Zarif và 8 chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong thông báo riêng, Tổng thống Mỹ Trump cho rằng ông Khamenei phải chịu trách nhiệm vì các hoạt động gây bất ổn của Tehran. "Chúng tôi không theo đuổi xung đột. Phản ứng của Iran sẽ quyết định thời điểm chấm dứt cấm vận, nó có thể diễn ra ngay ngày mai hoặc kéo dài thêm nhiều năm", ông Trump nói thêm.

Thiện Minh
.
.
.