Iran muốn tự điều tra vụ máy bay rơi bất chấp áp lực phương Tây

Thứ Bảy, 11/01/2020, 09:50
Tehran ngày 10-1 cho biết muốn tự tải lại bản ghi âm từ hộp đen của máy bay Ukraine gặp nạn tuần qua, khiến 176 người thiệt mạng.
Iran muốn tự điều tra dữ liệu từ hộp đen máy bay gặp nạn. Ảnh minh họa Reuters. 

Có nhiều thông tin cho rằng máy bay Boeing 737 của hãng Ukraine International Airlines bị trúng tên lửa của Iran rồi rơi. Iran bác bỏ thông tin này.

Hãng tin Fars ngày 10-1 cũng đưa tin cho biết Iran sẽ công bố lý do máy bay rơi trong ngày 11-1. Tuyên bố chính thức sẽ được đưa ra sau cuộc họp của một ủy ban của Iran về các vụ tai nạn hàng không.

Tehran trước đó cho biết có thể yêu cầu Nga, Canada, Pháp hoặc Ukraine giúp đỡ trong cuộc điều tra có thể mất một hoặc hai năm để hoàn thành.

“Chúng tôi muốn tải thông tin từ hộp đen tại Iran. Nhưng nếu chúng tôi nhận thấy không thể làm điều đó vì các hộp đen này đã bị hư hại, chúng tôi sẽ tìm đến sự giúp đỡ”, Ali Abedzadeh, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, cho biết trong một cuộc họp báo.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 8-1, không lâu sau vụ Iran bắn tên lửa tấn công căn cứ quân sự Iraq có quân Mỹ đồn trú. Hầu hết các nạn nhân là người Iran và Canada gốc Iran.

Vụ tai nạn đã làm gia tăng đáng kể áp lực quốc tế với Iran sau nhiều tháng căng thẳng với Mỹ cũng như các cuộc không kích đáp trả lẫn nhau. Washington hồi tuần trước đã tiến hành vụ không kích khiến tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng, Iran sau đó cũng tiến hành đáp trả bằng việc bắn tên lửa tấn công căn cứ quân sự tại Iraq có quân Mỹ đồn trú.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng một tên lửa đất đối không của Iran đã bắn trúng máy bay với 63 người Canada trên máy bay, mặc dù ông nói rằng vụ việc có thể là không có chủ đích.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết có khả năng máy bay này bị trúng tên lửa của Iran. Tehran gọi đây là “chiến tranh tâm lý”.

Duy Tiến
.
.
.