Iran lần đầu nêu lý do từ chối đối thoại với Mỹ

Thứ Ba, 02/03/2021, 09:49
Iran cho rằng một cuộc gặp không chính thức với Mỹ và các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân 2015 là không cần thiết, đồng thời một lần nữa kêu gọi Washington lập tức dỡ bỏ trừng phạt.

Tehran Times ngày 1/3 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh lý giải nguyên nhân nước này trước đó một ngày khước từ đề nghị của Liên minh châu Âu (EU) về việc tham gia một cuộc đối thoại không chính thức với Mỹ là bởi việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân không cần một cuộc gặp tương tự.

Ngoại trưởng Iran và các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân tại một cuộc đàm phán vào năm 2015. Ảnh: INT

Theo lời ông Khatibzadeh, Iran đã nêu lập trường rõ ràng rằng, nếu Mỹ muốn trở lại thỏa thuận 2015, nước này chỉ cần lập tức tuân thủ Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran.

"Hành trình (tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân) này không đòi hỏi bất cứ cuộc đàm phán hay trao đổi nào cả", ông Khatibzadeh khẳng định.

Quan chức ngoại giao Iran cũng chỉ trích Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đang cố gắng duy trì áp lực lên Iran, tương tự những gì mà chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump khởi xướng.

Trong bước đi nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015, có tên chính thức là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), quan chức phụ trách đối ngoại EU, ông Josep Borrell, đã đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa các quan chức Iran, Mỹ và các nước còn lại trong JCPOA là Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nga.

Mỹ hưởng ứng đề nghị trên và xác nhận sẽ cử đặc phái viên Rob Malley tới cuộc họp. Sau khi Iran hôm 28/2 khước từ tham gia cuộc họp, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bày tỏ thất vọng.

Giới quan sát nhận định hành động của Iran là khá bất ngờ, bởi chính Tehran trước đó đề nghị EU đứng ra làm trung gian điều phối các bước đi của Mỹ và Iran nhằm đưa JCPOA trở lại quỹ đạo. 

Thiện Nhân
.
.
.