Iran khoe video khai hỏa tên lửa tiêu diệt UAV tốt nhất thế giới của Mỹ

Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:52
Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố video tên lửa được khai hỏa và nhắm trúng máy bay trinh sát không người lái (UAV) MQ-4C của hải quân Mỹ khi máy bay này xâm nhập vào không phận Iran.


RT cho biết đoạn video được IRGC công bố vài giờ sau khi tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C của Mỹ hôm 20-6. Trong video, đường bay, điểm xuất phát và vị trí trúng tên lửa của chiếc MQ-4C được hiển thị rõ, cho thấy năng lực phòng không của Iran.


Video Iran bắn hạ UAV trinh sát Mỹ. Video: RT

Cùng ngày, quân đội Mỹ cũng công bố video cột khói do chiếc MQ-4C tạo ra khi rơi xuống biển. Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định máy bay của mình đang hoạt động trên không phận quốc tế gần Eo biển Hormuz khi trúng tên lửa.

Sáng 21-6, để chứng minh việc máy bay Mỹ đã xâm phạm lãnh thổ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif công bố tọa độ chiếc MQ-4C bị bắn rơi, đồng thời thông báo Tehran vớt được một số mảnh vỡ máy bay trong lãnh hải."Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng sẽ hết lòng bảo vệ lãnh thổ", Ngoại trưởng Zarif nói thêm.

Trong khi đó, tại Liên hợp quốc (LHQ), đại sứ Iran Majid Takht Ravanchi viết thư cho Tổng thư ký Antonio Guterres cho hay "máy bay Mỹ đã xâm phạm không phận Iran khi trở về căn cứ qua Eo biển Hormuz. Lực lượng phòng không Iran hành động theo Điều 51 của Hiến chương LHQ và tiêu diệt mục tiêu lúc 4h05 ngày 20-6 (giờ địa phương) tại tọa độ 25°59'43" Bắc, 57°02'25" Đông".

Hình ảnh đường bay của UAV Mỹ (xanh lá) và ranh giới lãnh hải Iran (xanh biển) do Tehran công bố. Ảnh: Twitter.

Ban đầu, các chuyên gia lo ngại vụ bắn hạ máy bay này có thể khiến quan hệ hai bên tiếp tục xấu đi, nhất là sau các tuyên bố cứng rắn lên quan đến vụ tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman cách đây đúng một tuần. Hôm 20-6, Tổng thống Mỹ Trump viết trên Facebook rằng Iran đã "mắc sai lầm rất lớn" khi bắn rơi UAV của Mỹ.

Tuy nhiên, vài giờ sau, ông Trump lại gọi đây là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh", cho rằng vụ bắn rơi UAV Mỹ không phải hành động cố ý và được thực hiện bởi "ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế".

Theo RT, MQ-4C Triton là UAV dành cho hải quân Mỹ, được phát triển từ mẫu RQ-4 Global Hawk. So với dòng RQ-4 nguyên bản, những chiếc MQ-4C được gia cố khung thân, giúp chống chịu mưa đá, chim và sét đánh cũng như trang bị hệ thống camera và cảm biến hiện đại hơn.

Mẫu MQ-4C Triton hiện được đánh giá là UAV trinh sát hiện đại nhất thế giới. Chiếc máy bay có thể hoạt động liên tục 30 giờ, tầm hoạt động 15.200km với tốc độ gần 600km/h. Drive dẫn các nguồn tin quốc phòng Mỹ nói rằng giá của mỗi chiếc MQ-4C Triton khoảng 180 triệu USD, đắt gấp đôi máy bay tấn công F-35.

Thiện Minh
.
.
.