Iran hé lộ nguyên nhân vụ tàu hải quân nã tên lửa đánh chìm tàu đồng đội

Thứ Hai, 11/05/2020, 14:34
Iran xác nhận một tàu khu trục của nước này đã khai hỏa nhầm tên lửa vào tàu hậu cần trong một cuộc tập trận ở vịnh Oman làm ít nhất 19 người thiệt mạng.

Tàu Iran khai hỏa tên lửa vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Haaretz ngày 11/5 dẫn thông báo trên kênh truyền hình nhà nước Iran cho biết vụ bắn nhầm xảy ra trước đó một ngày trong cuộc tập trận của Hải quân Iran gần cảng Jask trên vịnh Oman, cách thủ đô Tehran gần 1.300km về phía Đông.

Thông báo xác nhận tàu trúng đạn là tàu hậu cần Konarak trong khi tàu khai hỏa là khu trục hạm mang tên lửa Jamaran. Chiếc Konarak có nhiệm vụ kéo bia mục tiêu vào vị trí. Tuy nhiên, khi con tàu đưa mục tiêu tới đích và chưa kịp rời đi thì tàu Jamaran đã phóng một quả tên lửa.

Lúc tên lửa áp sát khu vực, nó đã khóa mục tiêu rồi lao vào tàu Konarak thay vì mục tiêu giả định. Hậu quả là 19 binh sĩ trên tàu Konarak đã thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Hải quân Iran vẫn đang tiếp tục điều tra sự việc.

Trước đó, truyền thông Trung Đông cho rằng ít nhất 40 binh sĩ Iran đã mất tích sau sự cố. Một đoạn video chưa được xác nhận cho thấy các thủy thủ bị thương được đưa lên bờ vào tối 10/5. Một video khác cho thấy hai thủy thủ bị thương được ngư dân cứu lên ngoài biển.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh giữa Mỹ và Iran có dấu hiệu leo thang, bất chấp diễn biến của dịch COVID-19. Hồi đầu năm, Iran từng bắn hạ một máy bay thương mại của Ukraine làm 176 người chết do nhầm lẫn.

Thiện Nhân
.
.
.