Iran hé lộ hạn mức làm giàu uranium cấp độ 20%

Thứ Tư, 06/01/2021, 09:39
Iran thông báo nước này sẽ sản xuất khoảng 9kg uranium làm giàu ở độ tinh khiết 20% mỗi tháng, tức còn xa mốc có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hãng tin IRNA của Iran dẫn lời Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi ngày 5/1 tuyên bố, nước này đủ năng lực sản xuất từ 8-9 kg uranium độ tinh khiết 20% mỗi tháng. "Hiện tại, mỗi giờ chúng tôi sản xuất được từ 17 - 20 gram uranium có độ tinh khiết 20%", ông Salehi thông tin.

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: ITN

Quan chức Iran cũng xác nhận, IEOI đang chuẩn bị xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, miền Nam nước này, với chi phí lên đến 10 tỷ USD.

Iran hiện có một nhà máy điện nguyên tử ở Bushehr, do Nga xây dựng. Theo các thỏa thuận quốc tế, Tehran phải mua các thanh nhiên liệu uranium đã được làm giàu cấp độ 20% của Nga để sử dụng tại đây, sau đó các thanh nhiên liệu này được chuyển về Nga.

Tuyên bố trên được ông Salehi đưa ra một ngày sau khi Iran chính thức khởi động tiến trình làm giàu uranium ở mức 20%, vượt xa ngưỡng cam kết trong thỏa thuận 2015 mà Tehran ký vớ các cường quốc Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

Bước đi được cho là một phần kế hoạch của Iran nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống lại nước này, sau khi rút khỏi thỏa thuận từ năm 2018. Mọi hoạt động hạt nhân của Iran hiện vẫn được nước này thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Theo thỏa thuận hạt nhân 2015, Iran được phép làm giàu uranium tới độ tinh khiết 3,67%, vừa đủ để sản xuất năng lượng. Từ khi rút bớt các cam kết trong JCPOA hồi năm 2019 để đáp trả việc Mỹ rời khỏi thỏa thuận, Iran duy trì cấp độ uranium làm giàu ở ngưỡng 4,5%.

Trữ lượng uranium làm giàu ở cấp độ thấp của Iran hiện là gần 2,5 tấn, cao hơn ngưỡng trên 200 kg mà JCPOA quy định, nhưng thấp hơn mức 8 tấn mà Iran từng sở hữu trước JCPOA, theo báo cáo của IAEA được Reuters trích dẫn.

Với năng lực sản xuất hiện tại, các chuyên gia cho rằng Iran về lý thuyết có thể chế tạo nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân, song việc này cần nhiều tháng thể hoàn thành. Theo IAEA, để sản xuất một đầu đạn hạt nhân cần 25kg uranium độ tinh khiết cao trên 90%.

Iran lâu nay khẳng định không có ý định sở hữu vũ khí hạt nhân. Năm 2013, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ban hành án lệnh Fatwa cấm tuyệt đối việc sản xuất bom hạt nhân vì nó trái với các nguyên tắc của đạo Hồi.

Thiện Nhân
.
.
.