Iran điều máy bay Mỹ sản xuất tới do thám hạm đội Mỹ

Thứ Bảy, 30/11/2019, 10:57
Hải quân Mỹ công bố hình ảnh cho thấy một trinh sát cơ của Iran "lởn vởn" quanh chiến hạm của nước này gần vùng Vịnh. Điều đáng nói là chiếc trinh sát cơ trên do Mỹ sản xuất.

Defense Blog ngày 29-11 dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết vụ việc xảy ra cách đây gần ba tuần, hôm 11-11 khi tàu vận tải USNS Alan Shepard đang tiếp nhiên liệu và đạn dược cho tàu USS Normandy trên Vịnh Oman.

Chiếc P-3F của Iran do lính Mỹ chụp lại. Ảnh: Defense Blog

"Một máy bay P-3F Iran áp sát tàu USNS Alan Shepard trong quá trình chuyển hàng cho tàu USS Normandy. Normandy đang làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải ở vùng biển kết nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương", thông báo của Hải quân Mỹ có đoạn.

Hải quân Mỹ thừa nhận vụ chạm mặt này không gây nguy hiểm và khẳng định các tàu hải quân Mỹ cũng không phản ứng quyết liệt với sự xuất hiện của chiếc máy bay tuần thám P-3F Iran.

P-3 Orion là máy bay săn ngầm và trinh sát biển được Mỹ phát triển từ thập niên 1960. Tehran được bàn giao 6 chiếc P-3F trong giai đoạn 1975-1976, khi Mỹ coi Iran là "tiền đồn" chống sự ảnh hưởng của Liên Xô ở Trung Đông và cùng Anh kiểm soát nguồn lợi nhuận khổng lồ từ dầu mỏ khai thác ở Iran.

Sau khi Cách mạng Hồi giáo Iran nổ ra năm 1979, quan hệ hai bên dần căng thẳng và duy trì thế đối đầu nhiều thập kỷ sau đó.  Quan hệ Mỹ-Iran tiếp tục xấu đi khi Tổng thống Donald Trump năm ngoái rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực tối đa lên Tehran.

Hồi tháng 6, Iran bắn hạ một trinh sát cơ không người lái RQ-4C Triton hiện đại nhất thế giới của Mỹ với cáo buộc xâm phạm không phận trên Eo biển Hormuz. Mỹ bác cáo buộc và triển khai thêm nhiều tàu chiến, vũ khí tấn công đến khu vực răn đe Iran.

Thiện Nhân
.
.
.