Iran công bố căn cứ bí mật khi căng thẳng với Mỹ leo thang

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:09
Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran (IRGC) ngày 8/1 đã công bố một căn cứ tên lửa ngầm khổng lồ nằm tại khu vực ven biển Vịnh Ba Tư trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng.
Ảnh minh họa Reuters. 

Một đoạn video được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước cho thấy các chỉ huy cấp cao của IRGC bước vào một kho chứa dưới lòng đất, lối vào được sơn cờ Mỹ và Israel để họ có thể bước qua.

Sau đó, những người này tiếp tục đi dọc theo những đường hầm dường như vô tận chứa đầy đủ loại tên lửa và xe có bệ phóng trên lưng.

“Phía sau chúng tôi, bạn có thể thấy một hàng dài tên lửa và hệ thống phóng. Những hàng này kéo dài hàng km”, người đứng đầu IRGC Hossein Salami, đứng trước bệ phóng cho biết, nói thêm rằng Hải quân của IRGC có nhiều căn cứ như vậy.

Lãnh đạo IRGC cho biết thêm rằng “các tên lửa của Hải quân IRGC ngày nay có tầm bắn hàng trăm km, độ chính xác đã được cải thiện và có sức công phá cao”.

Việc công bố về căn cứ, dù không tiết lộ về vị trí chính xác, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng trong những tuần qua.

Vài giờ trước khi căn cứ này được tiết lộ, Mỹ đã triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-52 có khả năng mang hạt nhân tới Trung Đông, đánh dấu lần thứ tư các máy bay này thực hiện chuyến “công du” đến khu vực trong vòng hai tháng qua.

Tuần trước, Mỹ cũng đã đảo ngược quyết định đưa tàu sân bay hải quân duy nhất trong khu vực trở lại căn cứ, viện dẫn lý do là các lời đe dọa từ các quan chức Iran.

Các động thái của Mỹ diễn ra vào dịp kỷ niệm một năm ngày chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani, bị ám sát tại Iraq vào ngày 3/1/2020 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Trong các buổi lễ kỷ niệm ngày mất của Soleimani, các quan chức Iran đã nhấn mạnh cam kết trả thù cho ông, nhưng cho biết đòn trả thù sẽ đến vào thời điểm thích hợp hơn.

Iran cũng đã cảnh báo Mỹ về bất kỳ sự leo thang nào, đồng thời tuyên bố với các cường quốc thế giới rằng nước này không muốn chiến tranh nhưng sẽ tự vệ nếu Mỹ ra tay.

Việc công bố căn cứ của IRGC cũng diễn ra chỉ hai ngày sau khi quân đội Iran tổ chức cuộc diễn tập đầu tiên với sự tham gia của các phương tiện bay không người lái sản xuất trong nước.

Các máy bay không người lái đã tấn công các mục tiêu trên bộ, trên biển và trên không trong khuôn khổ cuộc diễn tập kéo dài hai ngày được tổ chức ở tỉnh Semnan, miền Bắc nước này.

Duy Tiến
.
.
.