Iran bồi thường 150.000 USD mỗi nạn nhân vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Thứ Năm, 31/12/2020, 09:46
Chính phủ Iran thông báo họ sẽ bồi thường khoản tiền mặt 150.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân trong vụ máy bay chở khách Ukraine bị bắn rơi gần sân bay Tehran hồi đầu năm.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Ukraine gặp nạn. Ảnh: Anadolu

Anadolu ngày 31/12 dẫn thông báo của Chính phủ Iran cho biết, gia đình 176 nạn nhân vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi sẽ nhận khoản bồi thường 150.000 USD hoặc số tiền tương đương bằng đồng euro "càng sớm càng tốt", thậm chí trước lễ kỷ niệm một năm xảy ra thảm kịch, ngày 8/1/2021 tới.

Việc bồi thường không cản trở các cơ quan tư pháp Iran tiếp tục truy cứu những người phải chịu trách nhiệm pháp lý về vụ việc.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine rơi do trúng tên lửa khi vừa cất cánh khỏi sân bay ở Tehran để tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1, làm toàn bộ 176 hành khách trên khoang thiệt mạng, phần lớn là người Iran và người Ukraine.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Iran sau đó 3 ngày thừa nhận quân đội nước này đã bắn nhầm máy bay. Sau vài tháng điều tra, Cơ quan hàng không dân dụng Iran cho biết việc điều chỉnh sai một hệ thống radar của đơn vị phòng không là "lỗi con người" cơ bản đã dẫn tới thảm kịch trên. Nước này cam kết sẽ truy cứu những người chịu trách nhiệm.

Thiện Nhân
.
.
.