Indonesia cáo buộc tàu cá Trung Quốc đối xử "vô nhân đạo"

Thứ Hai, 11/05/2020, 10:08
Chính phủ Indonesia ngày 10/5 (giờ địa phương) đã lên án những hành vi đối xử "vô nhân đạo" mà một công ty đánh cá Trung Quốc đã thực hiện với ngư dân Indonesia làm việc trên một số tàu cá thuộc công ty này, dẫn đến cái chết của 3 ngư dân Indonesia.


Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10/5, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói rằng, 49 ngư dân Indonesia, từ 19 đến 24 tuổi, bị buộc phải làm việc trung bình hơn 18 giờ một ngày trên ít nhất bốn tàu đánh cá Trung Quốc.

Theo bà Marsudi, một số ngư dân hoàn toàn không được trả tiền hoặc không nhận đủ số tiền được thỏa thuận. Lao động liên tục, cùng điều kiện tồi tệ trên con tàu đã khiến các ngư dân bị bệnh, trong đó có 3 ngư dân Indonesia đã tử vong. Thi thể của họ được thủy táng ngoài biển Thái Bình Dương, bà nói.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi lên án cách đối xử vô nhân đạo đối với các thuyền viên là công dân của chúng tôi làm việc tại công ty đánh cá Trung Quốc", bà Mars Marsudi nói. "Dựa trên thông tin từ các thuyền viên, công ty đã vi phạm nhân quyền", bà khẳng định.

Bà Marsudi cho biết, hầu hết số ngư dân đã được hồi hương về Indonesia từ bốn tàu cá Trung Quốc sau khi thực hiện cách ly bắt buộc tại một khách sạn ở thành phố Busan của Hàn Quốc, nơi thuyền của họ đã cập cảng sau 13 tháng lênh đênh trên biển.

Động thái này được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc công bố một đoạn video gây phẫn nộ trong dư luận. 

Đoạn clip thủy táng do truyền thông Hàn Quốc công bố. Nguồn: MBC

Theo đó, ngày 5/5, một ngư dân Indonesia giấu tên đã tiết lộ với đài truyền hình MBC rằng họ không được đối xử công bằng khi làm việc trên các tàu Trung Quốc. Nhà đài cũng phát sóng một đoạn video cho thấy thi thể của một ngư dân Indonesia được thủy táng từ tàu cá.

Hai ngư dân Indonesia khác đã tử vong trước đó và cũng bị thủy táng trên biển, ngư dân này nói thêm, tiết lộ rằng một số thuyền viên bị bệnh trong hơn một tháng nhưng không được chăm sóc y tế.

Thực tế, theo nhóm luật sư Indonesia đại diện cho 14 trong số 49 ngư dân, các ngư dân Indonesia chỉ nhận được chưa đến 300 USD cho một năm làm việc, trái ngược với điều khoản nhận 300 USD mỗi tháng theo hợp đồng đã ký.

Ngoại trưởng Indonesia cho biết, chính phủ Trung Quốc đã dành sự quan tâm đặc biệt đến vụ việc và chính phủ hai nước sẽ thiết lập một cuộc điều tra chung về các cáo buộc chống lại công ty đánh cá Trung Quốc.

Nguyễn Thị Thành (Theo SCMP)
.
.
.