Hơn 6.000 người tị nạn Syria bị "đá" khỏi Istanbul

Thứ Sáu, 15/11/2019, 21:08

Thổ Nhĩ Kỳ đã di rời hơn 6.000 người nhập cư Syria ở Istanbul đến các trung tâm nhà tạm thời ở các tỉnh khác kể từ đầu tháng 7 vừa qua.

Người tị nạn Syria. Ảnh minh họa Reuters. 

Thông tin được văn phòng thống đốc địa phương cho biết ngày 15-11, 2 tuần sau thời hạn chót dành cho nhưng người di cư từ Syria chưa đăng ký phải rời khỏi nơi ở.

Nhà chức trách đã cho những người di cư Syria chưa đăng ký tại Istanbul hạn chót là ngày 30-10 để di chuyển đến tỉnh khác hoặc phải đối mặt với việc bị ép rời khỏi thành phố.

Cụ thể, theo nhà chức trách địa phương, 6.416 người Syria chưa đăng ký đã bị đuổi khỏi Istanbul từ ngày 12-7 năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi cư trú của khoảng 3,6 triệu người Syria, số lượng người Syria bị di tản do cuộc nội chiến lớn nhất. Số người Syria ở Istanbul, thành phố với hơn 15 triệu người, đã tăng lên hơn nửa triệu người.

Ankara muốn đưa một số người tị nạn này đến một vùng đất hiện đang kiểm soát ở Đông Bắc Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc chiến chống lại lực lượng người Kurd YPG tại đây.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Theo dõi Nhân quyền tháng trước công bố một báo cáo cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang buộc người tị nạn Syria đến phía Bắc Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng tuyên bố trong báo cáo này là sai trái và “tưởng tượng”.

Văn phòng chính quyền cho biết nước này đã gửi 42.888 người di cư bất hợp pháp đến các tỉnh có trung tâm hồi hương, nhấn mạnh thêm rằng quá trình trục xuất những người này đang tiếp tục ở những trung tâm mà họ được gửi đến.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.