Trung Quốc trừng phạt hơn 400 quan chức vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Thứ Ba, 04/02/2020, 17:00
Trung Quốc xử phạt hoặc cách chức hơn 400 quan chức vì những thiếu sót trong ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trao  đổi với các bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán hôm 27/1. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 3/2 tiến hành cuộc họp và ra kết luận rằng hệ thống quản lý ứng phó khẩn cấp phải được cải thiện, trong bối cảnh dịch viêm phổi do nCoV đang đặt ra những thách thức không nhỏ, Nikkei dẫn tin từ Tân Hoa Xã.

Theo thông báo của phía Trung Quốc, hơn 400 quan chức địa phương đã bị cách chức hoặc xử phạt nghiêm khắc vì xử lý kém với dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chỉ tính riêng ở thành phố Hoàng Cương của tỉnh Hồ Bắc,  337 quan chức đã bị kỷ luật. Hoàng Cương là thành phố xếp thứ hai sau Vũ Hán về số ca nhiễm nCoV, với hơn 1.200 trường hợp, tính đến ngày 3/2.

Tại Thiên Tân, Hà Bắc và Phúc Kiến, nhiều quan chức khác cũng bị xử phạt. Một quan chức ở thành phố Hà Trì thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, đã bị cách chức vì không  đi khám bệnh sau khi trở về từ Vũ Hán.

Cùng ngày, CNN đưa tin, ttrong cuộc họp ngày 3/2 với các quan chức hàng đầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi đợt bùng phát dịch viêm phổi hiện nay là "một phép thử lớn" với chính quyền Trung Quốc. Ông Tập yêu cầu các quan chức "tổng kết kinh nghiệm và rút ra bài học từ sự việc này".

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, hiện đã lan ra 31/31 tỉnh thành Trung Quốc và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tính đến sáng 4/2, dịch khiến 427 người chết và hơn 20.000 người nhiễm, chủ yếu ở Trung Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.