Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 99

Thứ Sáu, 09/04/2021, 18:26
Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, người được coi là “sức mạnh và sự trường tồn” của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong hơn bảy thập kỷ qua, đã qua đời hôm nay (9/4) ở tuổi 99, Điện Buckingham thông báo.

Chân dung Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Ảnh: Getty

"Với nỗi đau buồn sâu sắc, Nữ hoàng Anh xin thông báo về sự ra đi của người chồng thân yêu của mình, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh", website Hoàng gia Anh thông báo ngày 9/4.

"Hoàng thân đã qua đời trong yên bình vào sáng nay tại Lâu đài Winsor. Gia đình Hoàng gia cùng với người dân toàn thế giới thương tiếc sự ra đi của Ngài. Thứ 6, ngày 9/4/2021", thông báo nêu rõ. 

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947 và là người phối ngẫu thực hiện nhiệm vụ Hoàng gia lâu nhất trong lịch sử nước Anh. 

Thông báo trên website của Hoàng gia Anh. Ảnh: UK Royal

Sức khỏe của Hoàng thân Philip đã dần trở nên xấu đi trong những năm gần đây. Ông tuyên bố rút khỏi các nghĩa vụ Hoàng gia kể từ năm 2017 do tình hình sức khỏe. Ông xuất hiện lần cuối trước công chúng vào cuối năm 2017 trong cuộc diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia.

Kể từ đó, ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng, dành phần lớn thời gian ở khu dinh thự Sandringham tại Norfork. Trong thời gian nước Anh đóng cửa vì đại dịch COVID-19, ông cùng Nữ hoàng đã chuyển đến lâu đài Winsor. 

Vào cuối năm 2019, Công tước đã phải nhập viện và điều trị 4 đêm tại bệnh viện King Edward VII ở London với các vấn đề liên quan đến "tình trạng bệnh có từ trước".

Giữa tháng 2 vừa qua, Điện Buckingham cho biết Hoàng thân Philip đã được đưa vào bệnh viện sau khi cảm thấy không khỏe. Tuy nhiên, thông báo cũng nói rõ việc này chỉ là "một biện pháp đề phòng" dựa trên tư vấn của bác sỹ.

An Nhiên
.
.
.