Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất vì muốn lật đổ Hoàng hậu?

Thứ Ba, 22/10/2019, 12:30
Hoàng cung Thái Lan đang trải qua chuỗi ngày đầy chấn động, sau khi sự thật về việc Hoàng quý phi Sineenat bất tuân mệnh lệnh hoàng gia và âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida bị phanh phui. 

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 21-10, Hoàng gia Thái Lan khẳng định, mọi tước hiệu, quân hàm, huân chương mà Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi đang giữ sẽ bị tước bỏ hoàn toàn, theo quyết định của Quốc vương.

Cụ thể, Quốc vương Rama X Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ ngôi vị Hoàng quý phi của bà Sineenat, 34 tuổi, vì sự "không trung thành" và "tham vọng cá nhân" hòng giành lấy vị trí của Hoàng hậu Suthida. 

Chân dung Hoàng quý phi vừa bị phế truất. Ảnh: Hoàng gia Thái Lan

Bà Sineenat, được biết đến với tên thường gọi là Koi, mới được phong tước vị Hoàng quý phi 3 tháng trước, nhân dịp sinh nhật lần thứ 67 của Quốc vương. Đây là lần đầu tiên sau gần 1 thế kỷ qua, một vị vua Thái Lan phong tước vị Hoàng quý phi.

Chỉ vài ngày sau khi bà Sineenat chính thức trở thành Hoàng quý phi, Hoàng gia Thái Lan cũng thực hiện một động thái vô cùng hiếm hoi, đó là đăng tải một loạt các bức ảnh của bà Sineenat, từ ảnh chụp chung với quốc vương, đến ảnh lái máy bay hay tập bắn súng, cùng tiểu sử đầy đủ của bà. 

Theo thông cáo chung, Hoàng gia Thái Lan cáo buộc bà Sineenat lạm dụng địa vị hoàng gia của mình, và cố gắng ngăn bà Suthida được phong hoàng hậu. Dù đã được phong làm Hoàng quý phi, song bà Sineenat vẫn không hài lòng với ngôi vị này.

Theo đó, bà Sineenat không chỉ "bày tỏ sự phản đối của mình và tìm mọi cách gây áp lực" trong việc phong hoàng hậu cho bà Suthida, mà còn tìm cách để chính mình được phong hoàng hậu.

 Bà Sineenat được Quốc vương Rama X phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn với cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai. Ảnh: Bangkok Post

Tuyên bố được Hoàng gia Thái Lan đưa ra hôm 21-10 nêu rõ: "Hành vi của bà Sineenat là không tôn trọng thể chế, gây ra xung đột giữa các thành viên trong gia đình hoàng gia và tạo ra sự hiểu lầm trong công chúng".

Những tuyên bố này đồng thời nhằm ám chỉ việc bà đã không tôn trọng truyền thống hoàng gia và cố gắng giành lấy những quyền tương đương với hoàng hậu, đồng thời bất tuân các mệnh lệnh mà nhà vua và hoàng hậu đưa ra.

Bà Sineenat, sinh năm 1985 tại tỉnh Nan của Thái Lan, từng tốt nghiệp học viên Quân y Hoàng gia và từng là một thành viên trong lực lượng cận vệ của Nhà vua.

Ngay sau khi tuyên bố phế truất được đưa ra, toàn bộ tiểu sử, hình ảnh và thông tin về bà Sineenat trên trang web của Hoàng gia Thái Lan cũng đã bị gỡ bỏ. 

An Nhiên
.
.
.