Hi vọng tìm thấy người sống sót trong trận động đất tại Ecuador đang lụi dần

Thứ Tư, 20/04/2016, 17:06
Lực lượng cứu hộ Ecuador đang mất đi hi vọng trong việc tìm kiếm thêm người sống sót trong trận động đất mà đã khiến gần 500 người thiệt mạng và giáng một đòn choáng váng vào nền kinh tế vốn đã mong manh của đất nước thuộc khối OPEC tại Nam Mỹ này.

Các gia đình có người thân gặp nạn cầu nguyện cho phép lạ xảy ra, họ khẩn nài các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người thân yêu đang mất tích, họ dùng chó, tay trần và máy xúc để tìm kiếm tại đống đổ nát của ngôi nhà, khách sạn và cửa hàng ở khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất gần Thái Bình Dương.

Những nỗ lực tìm kiếm người sống sót đang lụi dần tại Ecuador.

Đến chiều thứ Ba (19-4) con số người chết tạm dừng ở con số 480 người nhưng dự kiến nó sẽ còn tăng lên nữa. Trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra vào tối thứ Bảy tuần trước (16-4) cũng đã khiến 107 người mất tích và làm bị thương hơn 4000 người.

Giám sát công tác cứu hộ, Chủ tịch phe cánh tả của Ecuador, Rafael Correa cho biết trận động đất đã gây thiệt hại 2 đến 3 tỷ USD cho nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào dầu mỏ này và có thể làm giảm 2 đến 3 phần trăm điểm tăng trưởng. Ông nói: “Đây sẽ là cuộcvật lộn lâu dài…Tái thiết đất nước trong nhiều năm, tốn nhiều tỷ đô-la trong đầu tư. Trước mắt chúng tôi sẽ cần hàng chục triệu USD.”

Một người đàn ông tìm kiếm những gì còn sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà mình ở Jama.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế nhỏ Ecuador đã được dự báo ở mức gần bằng không trong năm nay do nguồn thu từ dầu giảm mạnh.

Theo chính phủ, đây là trận động đất tồi tệ nhất tại Ecuador trong nhiều thập kỷ qua, nó đã hủy hoại khoảng 1500 tòa nhà kèm với đó là lở đất và khiến khoảng 20.500 người mất nhà cửa.

Tại Pedernales, một thành phố biển, đám đông tụ tập đằng sau vạch vàng ngăn cách để quan sát nhân viên cứu hỏa và cảnh sát tìm kiếm người nạn trong đống đổ nát suốt đêm. Sân vận động của thành phố được làm trung tâm cứu trợ và trở thành nhà xác. Một số người phải đeo mặt nạ để tránh phải ngửi mùi xác chết phân hủy.

Manuel, một thanh niên 17 tuổi hét lên: “Làm ơn hãy tìm kiếm anh trai tôi!” trong khi tay anh chỉ về góc nơi có cửa hiệu mà anh trai cậu đang làm việc lúc động đất xảy ra. Ba vị linh mục vừa cầu nguyện vừa vẩy nước thánh lên những xác chết được đưa ra khỏi ngôi chợ gần quảng trường và nhà thờ trung tâm Pedernales.

Chính phủ cho biết, khoảng 54 người đã được cứu sống kể từ thứ Bảy (16-4) nhưng thời gian đang cạn dần đối với những người có người thân mất tích. Bộ trưởng Nội vụ Jose Serrano chia sẻ vơi phóng viên rằng tính đến thứ Ba (19-4), những nỗ lực tìm kiếm cứu hộ chỉ tìm thấy thêm nhiều xác chết.

Ở những ngôi làng và thị trấn hẻo lánh, những người sống sót vật lộn với việc không có nước, điện hay đi lại mặc dù những người bị mất nhà cửa do động đất đã đổ xô đến những nơi trú ẩn.

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm nhưng cái mùi không thể lẫn của xác chết đã mách bảo họ rằng việc tìm thấy sự sống là gần như không có. Tại ngôi làng du lịch nhỏ Canoa, Đại úy Marco Borja cho biết: “Nhiều cơ thể bị nghiền nát trong đống đổ nát và từ mùi hôi thối bốc lên thì rõ ràng là họ đã chết”, anh cho biết thêm đã có thêm 8 xác chết được đưa ra hôm thứ Ba (19-4).

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ co biết vào năm 1979, một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter ở Ecuador đã giết chết ít nhất 600 người và làm bị thương 20 nghìn người.

Với cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào năm sau thì phản ứng của chính phủ hiện tại được giám sát chặt chẽ. Các lực lượng an ninh và cứu hộ được huy động một cách nhanh chóng, cùng với đó là sự xuất hiện của các quan chức chính phủ tại hiện trường vụ thảm họa. Tuy nhiên, nhiều người sống sót ở những khu vực bị cô lập than phiền rằng họ bị thiếu nước, thực phẩm và thuốc men.

Thị trưởng Muisne, hòn đảo gần tâm chấn của trận động đất cho biết tất cả cư dân trên đảo đã được sơ tán đến nơi ở tạm thời gần đất liền.

Gần 400 nhân viên cứu hộ đã bay đến tham gia việc tìm kiếm từ các nước Mỹ Latin cùng với 83 chuyên gia từ Thụy Sỹ và Tây Ban Nha. Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cử một nhóm chuyên gia đến trong khi Cuba đã cử đến nhiều bác sỹ.

Để tài trợ cho tình huống khẩn cấp, một khoản 600 triệu USD đã được vay từ nguồn tín dụng đa phương. Ecuador cũng đã ký một khoản vay tín dụng 2 tỷ USD từ Ngân Hàng phát triển Trung Quốc hôm thứ Hai (18-4) để đầu tư công. Ecuador và Trung Quốc, nước tài trợ chính cho đất nước kể từ năm 2009, đã đật được thỏa thuận tín dụng từ trước khi động đất.

Minh Long (theo Reuters)
.
.
.