Tại cuộc gặp, các nhà điều tra Indonesia thông báo vụ tai nạn máy bay của Lion Air năm 2018 là do các lỗi kỹ thuật và thiết kế máy bay, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Thiết bị này dùng để đo góc tấn hoặc độ nghiêng của máy bay. Khi máy bay dốc lên trên quá nhiều, thiết bị sẽ tự điều chỉnh mũi máy bay để lấy lại tốc độ. Việc dựa vào duy nhất một thiết bị cảm ứng khiến MCAS rất dễ gặp rủi ro, trong khi đó thiết bị cảm ứng trên đã bị hỏng trong một lần sửa chữa trước đó.

Cũng theo giải thích của các nhà điều tra, các phi công trên máy bay đã bị bối rối và thiếu kỹ năng trong việc liên lạc và xử lý khi bất ngờ gặp sự cố trên. 

Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Lion Air tại sân bay ở Padang, West Sumatra ngày 3-9-2019.

Theo truyền thông Indonesia, báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn trên "có thể được công bố sớm nhất vào ngày 25-10".

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ rơi máy bay liên quan đến mẫu máy bay này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Kết quả điều tra sơ bộ về cả hai vụ tai nạn trên đều cho thấy có trục trặc trong hệ thống MCAS vốn được thiết kế dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX.   

Hiện Boeing đang nỗ lực để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại. Tháng trước, Boeing đã dàn xếp được vụ kiện đầu tiên liên quan đến vụ rơi máy bay của Lion Air. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, mỗi gia đình nạn nhân sẽ nhận được ít nhất 1,2 triệu USD.

V.Cường (tổng hợp)