Hé lộ nguyên nhân An-26 của Nga rơi khiến 39 quân nhân tử nạn

Thứ Tư, 07/03/2018, 11:01
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy chiếc vận tải cơ quân sự An-26 của Nga gặp nạn ở Syria có thể đã rơi vì lí do kỹ thuật, chứ không phải bị bắn hạ như đồn thổi trước đó.


Sputnik ngày 6-3 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận việc chiếc máy bay vận tải An-26 bị rơi trong khi hạ cánh tại sân bay Hmeymim ở Syria chở theo 6 thành viên phi hành đoàn và 33 hành khách.

"Theo thông tin mới cập nhật, có 33 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay vận tải An-26 bị rơi khi đang hạ cánh tại sân bay Hmeymim. Tất cả họ đều là quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang Nga", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Một chiếc vận tải cơ quân sự An-26 của Nga. Ảnh: ITN

Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này Sergei Shoigu cho biết chiếc máy bay xấu số bị rơi lúc 15h theo giờ Moscow (tức 19h theo giờ Việt Nam), khi đang hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim, cách đường băng chưa đầy nửa cây số.

Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 39 người trên khoang thiệt mạng. Nga ngay lập tức mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân của sự cố đáng tiếc này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều nguồn tin quân sự địa phương cho hay, chiếc máy bay của Nga có thể đã rơi vì trúng đạn pháo hoặc tên lửa của các tay súng cực đoan. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiếc An-26 không hề bị tấn công.

Trong khi đó, TASS dẫn nguồn tin riêng từ ủy ban điều tra nói rằng, các dữ liệu sơ bộ đang cho thấy khả năng cao chiếc vận tải cơ đã rơi vì lỗi kỹ thuật.

An-26 là dòng máy bay vận tải quân sự hai động cơ được thiết kế từ những năm 1960 nhưng hiện vẫn được Nga và nhiều nước khác trên thế giới sử dụng. Nó có thể vận chuyển được tối đa 38 hành khách, phi hành đoàn 5-6 người và khoảng 5.500 kg hàng hóa.

Dù được coi là vận tải cơ có độ tin cậy cao, phi đội An-26 của Nga đã trở nên già cỗi và kém an toàn. Chiếc An-26 gặp nạn mang số hiệu RF-92955, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1980 và phục vụ quân đội Nga cho đến khi gặp nạn.


Thiên Minh
.
.
.