Đảng đối lập Thái Lan tuyên bố thắng cử, tính lập chính phủ mới

Thứ Hai, 25/03/2019, 17:37
Đảng đối lập Vì nước Thái (Pheu Thai) tuyên bố giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội và công bố kế hoạch thành lập chính phủ mới dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Trong một thông báo bất ngờ, đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 25-3 khẳng định đảng này giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 24-3, đồng thời công bố kế hoạch thành lập một chính phủ liên minh mới, Reuters đưa tin.

Nhân viên Uỷ ban bầu cử Thái Lan bê thùng phiếu tới nơi kiểm đếm. Ảnh: ITN

"Từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với các đảng khác (để thành lập chính phủ liên minh)", ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng của đảng Pheu Thai, ông Sudarat Keyuraphan tuyên bố với báo giới.

Chính trị gia này cũng nói rằng việc thành lập chính phủ mới sẽ phải "đáp ứng nguyện vọng của người dân".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, ông Kobsak Pootrakool cũng cho biết đảng này sẽ đàm phán với các đảng phái để sẵn sàng thành lập chính phủ.

Ông Kobsak Pootrakool nói rằng đảng Palang Pracharath của ông "hy vọng" giành được 251 trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện để giành thế đa số.

Được biết, các tuyên bố trên của cả hai đảng đều được đưa ra khi mà kết quả bầu cử Thái Lan chưa được công bố chính thức. Sáng nay (25-3), Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay cho biết họ sẽ công bố kết quả 350 ghế bầu cử vào buổi tối.

Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để quyết định 150 ghế còn lại trong quốc hội, sẽ chỉ được công bố vào ngày 28-3.

Theo luật bầu cử Thái Lan, người dân có quyền trực tiếp bỏ phiếu bầu ra 350 thành viên Hạ viện theo khu vực bầu cử. song 150 thành viên theo danh sách các đảng sẽ chỉ được lựa chọn tính theo tỉ lệ số phiếu mà mỗi đảng giành được sau bầu cử.

Trước đó, Bangkok Post thông báo, sau khi 93% số phiếu được kiểm cho thấy, đảng Palang Pracharat của đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã giành được 7,6 triệu phiếu bầu. Đảng Pheu Thai theo sát với 7,2 triệu.

Thiện Minh
.
.
.