Hàng triệu người dân Philippines cuống cuồng di tản tránh siêu bão Mangkhut

Thứ Sáu, 14/09/2018, 10:10
Chính quyền Philippines đã ban bố tình trạng khẩn cấp và tiến hành di tản hàng triệu người dân nước này trước khi cơn bão Mangkhut, cơn bão được cho là mạnh nhất trong năm nay với sức gió lên tới 265km/h, đổ bộ vào miền bắc Philippines.

Tờ Telegraph cho biết, từ 13-9, Philippines đã ban hành thông báo bão khẩn cấp đến nhiều khu vực, đồng thời yêu cầu đóng cửa một số trường học, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cứu hộ và quân đội, cảnh sát nhằm ứng phó với mọi tình huống do bão gây ra.

Theo Trung tâm cảnh báo bão có trụ sở tại Hawaii nhận định, cơn bão Mangkhut được xếp vào loại siêu bão với gió giật mạnh và lốc xoáy, nhiều khả năng có thể gây ảnh hưởng tới 10 triệu người dân Philippines sinh sống trong khu vực mà cơn bão sẽ đi qua.

Philippines triển khai các đội cứu nạn cứu hộ sẵn sàng ứng phó với siêu bão Mangkhut. Ảnh: Reuters

Trưởng cơ quan phòng vệ dân sự Philippines Ricarrdo Jalad cảnh báo, siêu bão Mangkhut sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Cagayan phía bắc Philippines, nơi đang có hơn 4 triệu người dân sinh sống. 

Cũng theo ông Jalab, gần 48.000 ngôi nhà trong khu vực này đều được xây dựng bằng vật liệu nhẹ và rất dễ bị phá hủy trước sức gió kinh hoàng của siêu bão Mangkhut. Nhiều người dân đã tìm cách ứng phó bằng việc sử dụng các tấm gỗ để chặn cửa kính, dùng dây thừng để gia cố nhà cửa và di chuyển bằng thuyền đánh cá đến những nơi an toàn. 

Ông Manuel Mamba, thống đốc tỉnh Cagayan cho biết, khoảng 1.2 triệu cư dân ở các làng ven biển và các đảo tại phía bắc đã được sơ tán từ ngày 13-9. Tất cả các trường học và văn phòng trong địa bàn đều đã được đóng cửa, ngoại trừ các trung tâm đặc biệt hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Người dân sử dụng các phương tiện thuyền tự chế để di tản trước khi cơ bão Mangkhut đổ bộ. Ảnh: AP

Điều đáng lưu ý là thời điểm siêu bão Mangkhut đổ bộ cũng là lúc nông dân tại Cagayan bắt đầu vào mùa vụ. Vì vậy, chính quyền đã kêu gọi nông dân nhanh chóng thu hoạch hoa màu để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. 

Siêu bão Mangkhut dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo Luzon, phía bắc Philippines trong ngày 15-9. Lũ lụt, sạt lở đất và thiệt hại về người và của do gió giật mạnh gây ra là những lo ngại hàng đầu của chính quyền Philippines trong đợt mưa bão này.

Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhận định siêu bão Mangkhut sẽ gây ra những "thiệt hại đáng kể" đối với Philippines, đồng thời cho biết các lực lượng tình nguyện viên cứu hộ đang ở trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với bão, trong đó bao gồm cả hoạt động hỗ trợ nhân đạo sau khi cơn bão đi qua.

Siêu bão Mangkhut được dự đoán là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Ảnh: Accuweather

"Chúng tôi lo lắng cho 10 triệu người Philippines sống trên đường đi của cơn bão này, trong đó có những người đã phải sơ tán nhiều lần do mùa mưa bão từ cuối tháng 7 và tháng 8", ông Richard Gordon, chủ tịch hội chữ thập đỏ Philippines chia sẻ.

Mangkhut là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và được dự đoán là cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào Philippines tính đến thời điểm này. Siêu bão này được dự đoán có sức mạnh tương đương với siêu bão Hải Yến từng khiến 6.300 người Philippines thiệt mạng năm 2013. 

Hệ thống Điều phối và Cảnh báo thiên tai toàn cầu cho biết dự kiến sẽ có "tác động nhân đạo khủng khiếp dựa trên sức mạnh của bão và số dân từng bị ảnh hưởng trong quá khứ cũng như đường đi của siêu bão".

Lam Ninh
.
.
.