Hàng trăm thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn nằm trong các xe đông lạnh

Thứ Ba, 24/11/2020, 09:58
Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, thành phố New York, bang New York, đã trở thành một điểm nóng, khi số người chết lên tới hàng chục nghìn khiến các bệnh viện trở tay không kịp và sử dụng các xe tải đông lạnh làm nhà xác tạm.
Ảnh minh họa New York Daily News. 

Thi thể của hàng trăm người chết vì COVID-19 ở thành phố New York trong đợt bùng dịch vào mùa xuân được cho là vẫn sẽ nằm trong xe tải đông lạnh do thiếu thông tin liên lạc khiến người thân và gia đình không đủ khả năng chi trả cho một đám tang đột xuất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong ba tháng đầu tiên của đại dịch, khoảng 203.000 trường hợp COVID-19 đã được phòng thí nghiệm xác nhận ở thành phố New York. Trong số những người nhập viện sau khi nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, khoảng 32,1% đã tử vong.

Trích dẫn nguồn tin từ Văn phòng Giám định Y khoa của thành phố, Wall Street Journal đưa tin hôm 22/11 rằng khoảng 650 thi thể vẫn đang được lưu giữ bên trong các “nhà xác di động” từ hồi tháng 4, dọc theo Công viên Sunset ở quận Brooklyn của New York.

230 người đã chết nhưng vẫn chưa được gia nhận diện. Tình huống này không phải là hiếm, vì thông tin thân nhân thường không chính xác hoặc lỗi thời khi các cá nhân trở nên xa cách với gia đình trong một khoảng thời gian.

Một trong những yếu tố khác được cho là kinh phí chôn cất. Mặc dù thành phố đang cung cấp hỗ trợ mai táng cho các gia đình khoảng 1.700 USD, nhưng chi phí cho một lễ chôn cất theo nghi lễ truyền thống có thể lên tới vài nghìn USD.

Hiệp hội Giám đốc Nhà tang lễ bang New York đưa ra chi phí trung bình cho một lễ chôn cất truyền thống vào khoảng 9.000 USD.

Theo Dina Maniotis, phó ủy viên điều hành của Văn phòng Giám định Y khoa, một số gia đình cũng buộc phải quyết định xem họ có muốn người thân của họ được chôn cất miễn phí trên đảo Hart, nơi an nghỉ cuối cùng của hơn 1 triệu người chưa xác định được danh tính bởi gia đình hoặc những người không đủ điều kiện chi trả phí dịch vụ.

Chính quyền thành phố có ý định tiếp tục sử dụng các xe tải đông lạnh cho đến khi đại dịch được tuyên bố chấm dứt.

Các số liệu mới nhất từ ​​Đại học Johns Hopkins cho biết, bang New York đã ghi nhận hơn 602.000 ca nhiễm và hơn 34.000 ca tử vong. Trên toàn nước Mỹ, hơn 12,4 triệu ca nhiễm và hơn 257.000 ca tử vong đã được xác nhận.

Các quận ở Arizona và Texas cũng đã chọn sử dụng xe tải lạnh làm nhà xác di động sau khi các nhà xác bệnh viện truyền thống quá tải.

Trong những tuần gần đây, các ca nhiễm mới trên khắp nước tiếp tục tăng đột biến. Trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ, Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải báo cáo rằng hơn 2 triệu du khách đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh vào cuối tuần bất chấp các quan chức y tế liên tục kêu gọi cam kết tổ chức các hoạt động theo hình thức trực tuyến.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.