Rộ thông tin sơ tán quan chức ngoại giao khỏi Triều Tiên vì COVID-19

Thứ Sáu, 28/02/2020, 20:29
Một kế hoạch nhằm sơ tán các nhà ngoại giao bị cách ly khỏi Triều Tiên được cho là đang được tiến hành, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại bệnh COVID-19 sẽ gia tăng tại nước này.
Nhân viên y tế khử trùng trên xe điện tại Bình Nhưỡng. Ảnh Getty Images. 

Triều Tiên đến nay chưa công bố bất kỳ trường hợp nào nhiễm COVID-19, tuy nhiên, các chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo nước này rất dễ bị ảnh hưởng do nằm gần Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi có tiềm lực y tế còn hạn chế. Các quốc gia khu vực Đông Á đều báo cáo nhiều trường hợp nhiễm bệnh.

Đại sứ quán Đức, Văn phòng hợp tác Pháp và Thụy Sĩ sẽ đóng cửa hoạt động tại thủ đô Bình Nhưỡng hoàn toàn, theo một nguồn tin được CNN trích dẫn.

Các quốc gia khác có cơ quan ngoại giao ở Triều Tiên có kế hoạch giảm quy mô hoạt động, nguồn tin cho biết thêm. Tuy nhiên, chưa rõ số lượng và thời điểm sơ tán, nhưng nguồn tin này cho biết có khả năng chuyến bay sơ tán sẽ từ Bình Nhưỡng về Vladivostok của Nga.

Trước đó, CNN từng đưa tin về việc các nhà ngoại giao nước ngoài bị cách ly hoàn toàn kể từ đầu tháng 2, thời điểm mà bệnh dịch bùng phát ra ngoài khu vực Trung Quốc đại lục. Tất cả các chuyến bay trong và ngoài nước đã bị đình chỉ.

Ước tính có vài trăm các nhà ngoại giao hiện đang làm việc tại Triều Tiên. Trước đó, nước này thông báo tất cả người nước ngoài sẽ bị cách ly 30 ngày, sau khi đóng cửa biên giới khi dịch COVID-19 mới bùng phát.

Hôm 26/2, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết có hơn 380 công dân nước ngoài đang bị cách ly. Các cá nhân gần đây từng trở về từ nước ngoài, cũng như những người có các triệu chứng bất thường đang được theo dõi.

Theo báo cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên, việc sản xuất quần áo khử trùng và bảo vệ cần thiết cho công tác kiểm tra và chống dịch đang được đẩy mạnh.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), việc tăng cường các nỗ lực ngăn chặn virus này là do nước láng giềng Hàn Quốc đã báo cáo thêm 256 trường hợp nhiễm virus vào sáng 28/2, nâng tổng số nhiễm virus lên 2.022. Hàn Quốc giờ là ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc.

Ngày 27/2, một ủy ban về lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc cho biết đã chấp nhận cho thiết bị chẩn đoán được đưa đến Triều Tiên nhằm chống lại khả năng bệnh dịch bùng phát.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.