Hàng ngàn người dân Hàn Quốc biểu tình chống chính phủ triển khai THAAD

Thứ Tư, 13/07/2016, 20:48
Hàng ngàn người dân ở phía Nam thị trấn Seongju đã xuống đường vào ngày 13-7 để phản đối chính phủ chỉ định địa phương được cho là một nơi để triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ hiện đại của Mỹ.

Có khoảng 5.000 người dân sinh sống ở thị trấn thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc đã tổ chức một cuộc biểu tỉnh quy mô lớn, họ hô vang những khẩu hiệu phản đối chính phủ Hàn Quốc về quyết định lắp đặt Hệ thống Phòng thủ Khu vực đầu cuối tầm cao (THAAD).

Những người tham gia biểu tình cho biết quyết định của Seoul và Washington triển khai THAAD là vô hiệu bởi vì thỏa thuận đạt được mà không có một “quy trình công bằng và minh bạch” để tham khảo ý kiến từ họ.

Những người dân Seongju tham gia biểu tình

Họ cũng bày tỏ lo lắng về nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe từ hệ thống radar THAAD sử dụng năng lượng cao. Có nhiều tin đồn về sóng điện từ phát ra từ radar có thể gây ung thư và vô sinh đã nổi lên. Tuy nhiên, các quan chức Seoul cho hay tin đồn hoàn toàn không có căn cứ.

“Người dân chúng tôi tổ chức biểu tình vì thực tế chính phủ ép buộc huyện Seongju hy sinh mà không thông qua quy trình minh bạch và công bằng để nhận được sự đồng ý của người dân về việc triển khai hệ thống đó”, ông Kim Hang-gon, thống đốc Seongju bức xúc nói với thông tấn Yonhap.

“Chúng vô cùng lo lắng cho thế hệ con cháu, nếu thế hệ cha ông chúng tôi bị mất vì THAAD, chúng tôi sẽ đoàn kết để phản đối việc triển khai THAAD”, ông cho biết thêm.

Tự gọi là những “con cừu hiến tế”, hầu hết người dân Seongju đều tỏ rõ sự tức giận khi chính phủ bất ngờ tuyên bố quê hương của họ được chọn để lắp đặt THAAD, một yếu tố cốt lõi trong chương trình tên lửa phòng thủ đa tầng của Mỹ.

Không hề có thông báo trước”, Lee Seung-bin, 35 tuổi, một người dân ở thị trấn chia sẻ với Yonhap.

Ông Kim Hang-gon Thống đốc Seongju

“Chính phủ đang thúc đẩy việc triển khai hệ thống đó ở đây với lý do thị trấn có ít dân. Tôi không thể không tin THAAD không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe, và nay tôi muốn rời khỏi thị trấn”, anh cho biết thêm.

Nghị sĩ Yi Wang-young đảng viên Đảng Saenuri cầm quyền, một đại biểu đại diện cho người dân địa phương đã kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tham khảo đầy đủ ý kiến của người dân Seongju trước khi hoàn tất quyết định triển khai.

Sau cuộc biểu tình, lãnh đạo địa phương quyết định đến thủ đô Seoul để tổ chức một cuộc biểu tình trực tiếp trước trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Phạm Trúc
.
.
.