Hàn gắn “trái tim Paris” bị tổn thương

Thứ Tư, 17/04/2019, 08:52
Vụ cháy kinh hoàng xảy ra tối 15-4 (giờ địa phương) tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã để lại những hậu quả to lớn cả về vật chất và tinh thần đối với người dân Pháp và toàn nhân loại. Cộng đồng quốc tế cam kết chung tay cùng Pháp khôi phục lại biểu tượng văn hóa này, như lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris".

Khi "trái tim nước Pháp" vỡ vụn

18h50’ ngày 15-4 giờ địa phương (tức 23h50’ giờ Việt Nam), một đám cháy bất ngờ bùng lên từ phần ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris). Chỉ một tiếng sau, đỉnh ngọn tháp sụp đổ trước sự ngỡ ngàng của hàng trăm người dân và khách du lịch. Hơn 400 lính cứu hỏa đã được huy động, triển khai mọi biện pháp để cứu lấy biểu tượng của Paris hoa lệ, nhưng ngọn lửa hoang tàn vẫn phá hủy trầm trọng công trình kiến trúc lịch sử này.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez, cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà 850 năm tuổi hầu như vẫn được bảo toàn sau vụ cháy, tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của nhà thờ đã bị phá hủy hoàn toàn. Mặc dù ông André Finot, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris cho biết, các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy nhưnghiện chưa có thông tin về những gì đã bị "giặc lửa" hủy hoại.

Các chuyên gia cho rằng chính cấu trúc hơn 850 năm tuổi với các khối gỗ nặng và một không gian cao, cùng kiến trúc Gothic phức tạp, lại thiếu hệ thống phòng cháy chuyên nghiệp đã gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa, tiêu tốn nhiều thời gian để kiểm soát ngọn lửa, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Văn phòng công tố Paris tuyên bố mở ra cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Toàn bộ đỉnh tháp Nhà thờ Đức Bà bị ngọn lửa nhấn chìm trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Ảnh: Getty.

Lời kêu gọi của Tổng thống Macron

Ngay sau khi vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình diễn ra vào tối cùng ngày và nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng phu nhân để chỉ đạo xử lý vụ việc.

Phát biểu trước đông đảo phóng viên và người dân sau khi ngọn lửa đã được kiểm soát, Tổng thống Pháp gọi vụ việc vừa xảy ra là một "thảm kịch khủng khiếp", theo The Guardian. Ông cũng dành lời cảm ơn và ca ngợi lực lượng chữa cháy cứu hộ, với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm cao độ đã nỗ lực dập tắt đám cháy, bảo vệ công trình thế kỷ.

"Tại thời điểm này, chúng ta đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất", ông nói, "mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi". "Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng ta, là trí tưởng tượng của chúng ta, nơi chúng ta đã sống mọi khoảnh khắc tuyệt vời, và là tâm điểm của cuộc sống chúng ta. Nhưng giờ đây nó đang bùng cháy và tôi biết nỗi buồn này được cảm nhận bởi tất cả công dân nước Pháp", Tổng thống Pháp chia sẻ.

Từ đó, Tổng thống Pháp khẳng định: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. Bởi đó là những gì người Pháp mong đợi. Những gì lịch sử yêu cầu. Và bởi đó là định mệnh của chúng ta". Ông đồng thời phát động một chiến dịch gây quỹ quốc tế, kêu gọi người dân, "các tài năng" và các nhà tài trợ trên thế giới hãy chung tay ủng hộ và tái xây dựng lại công trình kiến trúc vĩ đại này.

Cả thế giới chung tay cùng nước Pháp!

Ngay trong ngày 16-4, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Pháp, Tỷ phú nước này Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu Euro (tương đương 113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris. Người dân trên toàn nước Mỹ cũng đã phát động các cuộc quyên góp để gây quỹ phục dựng Nhà thờ Đức Bà.Hiệp hội Di sản Pháp - tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên bảo tồn các kho tàng kiến trúc và văn hóa Pháp, có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ đã công bố một trang web quyên góp tài chính cho dự án phục dựng Nhà thờ Đức Bà.

Trên trang web GoFundMe, hơn 50 chiến dịch quyên góp liên quan Nhà thờ Đức Bà cũng đã được phát động đồng thời trên phạm vi toàn cầu, trong đó có những thông điệp rất đáng yêu như "Hãy cứu Quasimodo" - nhân vật chính nổi tiếng trong tiểu thuyết kinh điển "Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà" của đại văn hào Victor Hugo. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cũng khẳng định sẽ ủng hộ Pháp bảo tồn và tu sửa di sản vô giá này.

Sau khi vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, nguyên thủ quốc gia cũngđã lên tiếng bày tỏ sự đau buồn và chia sẻ với những mất mát mà người dân Pháp đang phải trải qua.Tòa thánh Vatican đã bày tỏ "nỗi buồn" trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris - "một biểu tượng của Kitô giáo tại Pháp và trên thế giới".

Chủ tịch châu Âu Donald Tusk cam kết Liên minh châu Âu sẽ luôn sát cánh cùng Pháp trong thảm kịch này. "Tôi chia sẻ nỗi buồn này với nước Pháp. Nhà thờ Đức Bà của Paris cũng là Nhà thờ Đức Bà của toàn châu Âu. Tất cả chúng ta đều ở bên Paris ngày hôm nay!", ông nói.

Trong khi đó, CNN ngày 16-4 khẳng định, dữ liệu kỹ thuật số có thể là chìa khóa để khôi phục Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ hỏa hoạn. Năm 2015, tiến sĩ Andrew Tallon và các cộng sự đã xây dựng bản đồ 3D có độ chính xác cao về kiến trúc của công trình này bằng công nghệ quét laser. "Nếu thực hiện đúng quy trình, sai số chỉ là 5 milimet", ông Tallon cho biết.

Với những cánh tay dang rộng trên toàn thế giới, sự sát cánh của các tổ chức, các quốc gia và sự hỗ trợ của công nghệ hiệnđại, nước Pháp chắc chắn sẽ đủ quyết tâm, niềm tin và năng lực đểđem Nhà thờ Đức Bà Paris - "trái tim của nước Pháp" trở lại thời hoàng kim.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ năm 1163 dưới thời vua Louis VII. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng gần 200 năm sau đó. Công trình lịch sử này đã trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà" của đại văn hào Victor Hugo. Mỗi năm, Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút tới 13 triệu lượt khách tham quan.
An Nhiên
.
.
.