Hàn-Triều thiết lập đường dây nóng trước hội đàm lịch sử

Thứ Hai, 09/04/2018, 18:41

Một đường dây điện thoại trực tiếp nối lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được lắp đặt vào đầu tuần này, vì hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao diễn ra vào cuối tháng 4.

Một cuộc họp cấp cao thảo luận về vấn đề này đã được tổ chức hôm 7-4. Trong cuộc họp 2 bên đã thảo luận vị trí đường dây điện thoại sẽ được lắp đặt cũng như các biện pháp chống nghe lén, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

“Các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến sẽ tổ chức trong tuần này”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết hôm 9-4.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ liên lạc với nhau qua điện thoại trước hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Korea Times

“Cuộc họp sẽ giải quyết vấn đề liên lạc cũng như các công việc khác liên quan đến an ninh, nghi thức ngoại giao và báo chí đưa tin tại hội nghị thượng đỉnh”, ông Baik Tae-hyun cho biết thêm.

Cả 2 miền Triều Tiên thống nhất đường dây nóng sẽ được lắp đặt tại cuộc họp giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và các đặc phái viên Tổng thống Hàn Quốc đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Đây không phải lần đầu tiên đường dây trực tiếp liên Triều Tiên được thiết lập

Một đường dây nóng giữa các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã được thiết lập lần đầu tiên sau hội nghị thượn định liên Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2000.

Trúc Phạm
.
.
.