Hàn Quốc và Mỹ dừng cuộc tập trận Người bảo vệ Ulchi Tự do

Thứ Ba, 19/06/2018, 08:17

Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định dừng cuộc tập trận Người bảo vệ Ulchi Tự do (UFG) sẽ diễn ra trong tháng 8 năm nay, các quan chức Seoul và Washington cho biết vào sáng 19-6, thời điểm đang diễn ra nhiều nỗ lực phi hạt nhân hóa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.

Ngay sau hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Singapore với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ kế hoạch dừng “các cuộc tập trận có tính chất khiêu khích, không còn thích hợp và tốn kém với Hàn Quốc” mà Bình Nhưỡng thường miêu tả là một cuộc diễn tập xâm lược.

 “Sau khi hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ quyết định dừng tất cả các hoạt động theo kế hoạch dành cho UFG, cuộc diễn tập phòng vệ sẽ diễn ra vào tháng 8,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo bằng văn bản đến các cơ quan báo chí. 
“Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn về các biện pháp bổ sung,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, hiện chưa có quyết định liên quan đến các cuộc tập trận liên quân khác.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa ra tuyên bố tương tự.“Nhất quán với cam kết của Tổng thống Donald Trump và được đồng minh Hàn Quốc nhất trí, Quân đội Mỹ quyết định dừng cuộc tập phòng vệ diễn ra vào tháng 8,”Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White tuyên bố.

Nhà Trắng cho biết các cuộc tập trận kết hợp dự kiến sẽ ngưng nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

 “Các cuộc đàm phán đang diễn ra vào thời điểm này. Miễn là CHDCND Triều Tiên tiếp tục hành động công bằng, chúng tôi dự kiến sẽ dừng các cuộc tập trận đó,” Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sander nói với báo giới.

Các nhà quan sát nhận định ngưng tập trận sẽ thuyết phục Bình Nhưỡng thực hiện cam kết phá bỏ bãi thử động cơ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa,  hoặc ít nhất xây dựng sự tin tưởng với chế độ Kim Jong-un.

 “Phía Mỹ đã có yêu cầu thúc đẩy thời gian thông báo quyết định dừng UFG,” một quan chức cấp cao Chính phủ Hàn Quốc giấu danh tính chia sẻ với Thông tấn Yonhap.

 “Dường như có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên thực hiện các biện pháp đáp trả quyết định ngưng UFG,” ông cho biết thêm.

Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định dừng cuộc tập trận Người bảo vệ Ulchi Tự do. Ảnh: Yonhap

UFG là một cuộc tập trận cấp chỉ huy dựa vào mô hình trò chơi điện tử nhập vai chiến đấu giả lập trên máy vi tính để thực hành ngăn chặn kịch bản chiến tranh toàn diện với CHDCND Triều Tiên.

Vào năm 1954, Bộ chỉ huy Liên hợp quốc do Mỹ lãnh đạo đã bắt đầu thực hiện cuộc tập trận Focus Lens. Sau đó nó kết hợp với cuộc tập trận Ulchi của Hàn Quốc, được thực hiện sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện một cuộc xâm nhập vào năm 1968. Cuộc tập trận kết hợp có tên gọi Ulchi Focus Lens (UFL) được đổi tên thành UFG vào năm 2008.

Năm 1990, liên quân tạm ngưng UFL vì Mỹ tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh.

 “Chúng tôi có thể nói đây là lần thứ 2 liên quân dừng tập trận,” một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu danh tính cho biết.

Trong thời gian đàm phán với CHDCND Triều Tiên vào năm 1992, Seoul và Washington cũng hủy bỏ cuộc tập trận Tinh thần Đồng đội được nối lại một năm sau đó.

Sau thông báo của ông Trump, suy đoán nổi lên rằng, liên quân sẽ dừng 3 cuộc tập trận chính: UFG, Key Resolve (giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) trong năm nay.

Kế hoạch ngừng tập trận của ông Trump đã làm nóng nghị trường quốc hội Mỹ. Những người ủng hộ gọi đó là biểu hiện thiện chí để tạo điều kiện cho CHDCND Triều Tiên phi hạt nhân hóa và những người phản đối cho biết đó là một đòn đánh mạnh vào liên minh song phương.

Mặc dù chỉ là tạm thời, những người bảo thù phản đối ngưng UFG, lập luận rằng tập trận kết hợp thường xuyên là tâm điểm liên kết an ninh đã kéo dài nhiều thập niên được thiết kế để ngăn chặn mọi mối đe dọa từ kẻ thù chung.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng dừng tập trận có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn để tham gia với CHDCND Triều Tiên và giúp thúc đẩy nhanh giải trừ hạt nhân của quốc gia này.


Phạm Trúc
.
.
.