Mỹ dừng tập trận “khiêu khích, tốn kém và không còn thích hợp” với Hàn Quốc

Chủ Nhật, 17/06/2018, 13:34

Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tuyên bố quyết định ngừng các cuộc tập trận kết hợp quy mô lớn trong tuần này vào thời điểm đối thoại với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên,  Thông tấn Yonhap hôm 17-6 dẫn một nguồn tin chính phủ.

Thông báo ngụ ý nếu CHDCND Triều Tiên không thực hiện thành công cam kết phi hạt nhân hóa thì liên quân có thể tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận.

Sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hôm 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ ngưng các cuộc tập trận “khiêu khích, không thích hợp và tốn kém” với Hàn Quốc.

“Các quan chức quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tham vấn sâu về tập trận kết hợp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ dừng hoạt động này,” một nguồn tin giấu danh tính báo cáo với Yonhap.

Mỹ và Hàn Quốc đang xem xét dừng các cuộc tập trận chung trong bối cảnh phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap  

 “Tuần này, các bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ sẽ đưa ra thông báo chung về kết quả đàm phán,” nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin cũng lưu ý rằng việc ông Trump đề cập đến “trò chơi chiến tranh” có thể liên quan đến các cuộc tập trận quy mô lớn,  chẳng hạn Key Resolve (giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) cũng như Người bảo vệ Ulchi tự do.  

Kế hoạch của ông Trump dừng tập trận với Hàn Quốc đang làm nóng quốc hội Mỹ, những người ủng hộ gọi đó là một động thái thiện chí để tạo điều kiện cho phi hạt nhân hóa của CHDCND Triều Tiên, còn những người phản đối tuyên bố đó là một cú đánh vào liên minh song phương.

Vào thời điểm đàm phán với CHDCND Triều Tiên năm 1992, Seoul và Washington hủy cuộc tập chung “tinh thần đồng đội” , và nối lại sau 1 năm.

Quân đội đồng minh Mỹ-Hàn Quốc từ lâu bảo vệ các cuộc tập trận chung như là “tư thế phòng vệ tự nhiên,” từ chối tuyên bố thường xuyên của CHDCND Triều Tiên cho rằng chúng chỉ có mục đích chuẩn bị cho một cuộc xâm lược lãnh thổ nước này.

Các cuộc tập trận chung dựa vào hàng loạt kế hoạch phòng ngừa chung để xử lý mọi tình huống, chẳng hạn chiến tranh toàn diện hoặc một cuộc xâm lược được CHDCND Triều Tiên phát động.

Các nhà quan sát cho biết việc đình chỉ hoạt động tập trận chung có thể làm suy yếu lý do của Washington muốn tăng phần chia sẻ chi phí từ Hàn Quốc để duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc. Mỹ liên tục yêu cầu Hàn Quốc chi thêm tiền, phân tích việc triển khai các tài sản chiến lược dành cho tập trận thường xuyên để lấy lý do.

Hai bên dự kiến tổ chức một vòng đàm phán thứ 4 về chia sẻ gánh nặng chi phí quân sự ở Seoul vào cuối tháng này.

Tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12-6, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tái khẳng định cam kết của ông về “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên Bán đảo Triều Tiên trong tuyên bố chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Phạm Trúc
.
.
.