Hàn Quốc chấp thuận khảo sát môi trường triển khai THAAD

Thứ Hai, 04/09/2017, 14:38
Bộ Môi trường Hàn Quốc hôm 4-9 đã chấp thuận có điều kiện cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, loại bỏ rào cản hành chính cuối cùng bị người dân và các tổ chức xã hội địa phương phản đối dữ dội.

Bộ Môi trường đã đưa ra quyết định sau khi xem xét kết quả khảo sát tác động môi trường của Bộ Quốc phòng tại địa điểm sẽ lắp đặt hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) ở Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hệ thống THAAD sẽ sớm được Quân đội Hàn Quốc triển khai đầy đủ. Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kết quả khảo sát bức xạ điện từ và tiếng ồn từ THAAD trên một sân golf trước đây ở Seongju cách phía Đông Nam thủ đô Seoul khoảng 300 km vào đúng thời điểm các tổ chức hoạt động xã hội và người dân địa phương biểu tình phản đối quyết liệt.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát hiện tác động môi trường tiềm tàng từ THAAD có giới hạn. Bộ này cho biết độ bức xạ và tiếng ồn được phát hiện rất thấp so với tiêu chuẩn.

Bộ Môi trường Hàn Quốc dự kiến sẽ nhất trí với nội dung về điều kiện tiếp tục tăng cường giám sát để giải tỏa mối lo lắng của người dân.

Các nguồn tin Chính phủ trước đó cho biết Bộ Quốc phòng sẽ triển khai thêm 4 máy phóng THAAD vào đầu tuần này. Quân đội Hàn Quốc đã đưa 2 máy phóng tên lửa và 1 radar X-band đến căn cứ Seongju bây giờ đang hoạt động.

Những người biểu tình vẫn hoài nghi về độ tin cậy của cuộc khảo sát do Chính phủ thực hiện và yêu cầu đánh giá lại bởi một cơ quan độc lập bao gồm chuyên gia nước ngoài.

Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức vào chiều nay.

Phạm Trúc
.
.
.