Hàn Quốc-Triều Tiên tổ chức họp cấp cao lần 3 trước hội nghị thượng đỉnh

Chủ Nhật, 22/04/2018, 19:18

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc họp lần thứ 3 giữa các quan chức cấp cao để thảo luận về chủ đề an ninh, nghi thức lễ tân ngoại giao và thông tin báo chí trước hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử của hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra vào cuối tuần tới.


Cuộc họp sẽ được tổ chức ở Tongilgak ở phía Bắc làng đình chiến Panmunjom, người phát ngôn Tổng thống Yoon Young-chan cho các phóng viên biết, Thông tấn Yonhap đưa tin.

“CHDCND Triều Tiên đã đưa ra đề xuất và chúng ta đồng ý”, ông cho biết. Cuộc họp trù bị sẽ tập trung vào việc thiết lập các chủ đề chi tiết cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27-4. Cuộc họp sẽ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 cũng là lần đầu tiên trong 11 năm qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào ngày 27-4. Ảnh: Yonhap

Các chủ đề như vậy có thể bao gồm việc quyết định thời gian chính thức dành cho cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, bằng cách nào đó, ông Kim Jong-un sẽ đến phía Nam làng đình chiến và có thể tổ chức một cuộc họp báo riêng.

Tùy thuộc vào kết quả của cuộc họp hôm 23-4 , hai miền Triều Tiên sẽ quyết định liệu có thể tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao bên lề hội nghị thượng đỉnh, Cheong Wa Dae cho biết.

Các cuộc đàm phán cũng quyết định khi nào hai nhà lãnh đạo tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên thông qua đường dây nóng được kết nối vào tuần trước để đối thoại trực tiếp.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 cũng sẽ được truyền hình trực trên phương tiện truyền thông địa phương và quốc tế, Cheong Wa Dae cho biết thêm.

“Chúng ta sẽ thiết lập một chương trình đưa tin trực tuyến để mọi người trên toàn thế giới có thể theo dõi hội nghị thượng đỉnh”, ông Yoon cho biết thêm.

Ngọc Bích
.
.
.