Hàn Quốc: Tham vấn ngoại giao các nước về vụ thử bom của CHDCND Triều Tiên

Thứ Tư, 06/01/2016, 21:36
Đặc phái viên của Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Hwang Joon-kook ngày 6-1 đã có cuộc tham vấn với những người đồng cấp ở Mỹ và Nhật Bản để tìm cách đối phó với Bình Nhưỡng sau vụ thử bom hydrogen. 
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, đầu tiên, ông Hwang Joon-kook điện đàm với người đồng cấp Mỹ Sung Kim, trao đổi ý kiến về sự đánh giá ban đầu với tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, tác động của vụ thử bom hydrogen của CHDCND Triều Tiên và thảo luận các bước sẽ thực hiện thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Dự kiến, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có một cuộc về vấn đề này tại New York (Mỹ) trong một vài ngày tới. Tiếp đó, ông Hwang Joon-kook cũng điện thoại cho người đồng cấp Nhật Bản Kimihiro Ishikane và đề nghị Tokyo cùng hợp tác để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Năm nay, Nhật Bản cũng đang đóng vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Bên cạnh đó, ông Hwang Joo-kook cũng gặp gỡ Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin để tìm hiểu sự quan tâm của Moscow trong vụ việc này.

Chu Nguyễn (Theo Yonhap)
.
.
.