Các nước lên án vụ thử bom hydrogen của CHDCND Triều Tiên

Thứ Tư, 06/01/2016, 19:16
Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydrogen, cộng đồng thế giới đã có nhiều phản ứng mạnh mẽ xung quanh việc này. 

Là quốc gia sát liền với CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc đã có phản ứng tức thì. Hãng Yonhap cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã triệu tập khẩn cấp một cuộc họp trong Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vấn đề này.

Tại đây, bà Park Geun-hye đã lên án vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên là "hành động khiêu khích nghiêm trọng," đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các biện pháp trừng phạt để buộc Bình Nhưỡng phải "trả giá" cho việc liên tiếp vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Thông tin về vụ thử bom hydrogen đã được Bình Nhưỡng tuyên bố chính thức trên kênh truyền hình nhà nước KCTV. Ảnh: Getty

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết và hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng. Giới chức quân đội và tình báo Hàn Quốc đánh giá quy mô vụ nổ trước đó cùng ngày của Triều Tiên là vào khoảng 6 kiloton, nhỏ hơn so với vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng hồi năm 2013.

Hiện quân đội nước này đã được nâng ở mức báo động. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố luôn kiên định lập trường thực hiện phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á; đồng thời yêu cầu CHDCND Triều Tiên tuân thủ cam kết phi hạt nhân hoá, không được tiến hành những hoạt động khiến cục diện phức tạp hơn. Còn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại gọi đây là sự đe dọa cực kỳ nguy hiểm tới an toàn của Nhật Bản, là điều không thể chấp nhận được và Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ, Nga, Trung Quốc để đối phó với hành vi này của CHDCND Triều Tiên. Nga thì kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và không có các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng tại Đông Bắc Á. Moscow nêu quan điểm rằng, nếu thông tin Bình nhưỡng thử bom hydrogen được khẳng định thì đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp quốc tế cũng như các nghị quyết hiện có của Hội đồng Bảo an LHQ.

Báo cáo từ Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ thì cho hay, vụ thử bom của Bình Nhưỡng đã tạo nên những vụ động đất mạnh tới 5 độ richter.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.