Hàn Quốc: Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại căn cứ tên lửa THAAD

Thứ Năm, 12/04/2018, 11:32

Sáng 12-4, cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình và cư dân địa phương gần căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở một thị trấn nông thôn thuộc miền Nam khi Quân đội Hàn Quốc cố gắng đưa vật liệu-thiết bị xây dựng đến cơ sở quân sự. Một số người biểu tình bị thương.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, cần phải cải thiện điều kiện sống của binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ tại căn cứ THAAD ở huyện Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang. Hơn 400 quân nhân Mỹ hiện đang tạm trú trong khu vực sân golf trước đây để vận hành hệ thống vũ khí có tên gọi Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD).

 “Hiện tại, điều kiện sống của các chiến sĩ rất thiếu thốn. Chỉ có những thứ để cải thiện đời sống binh sĩ sẽ được đem vào cơ sở”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết trong một cuộc họp báo.

Cảnh sát Hàn Quốc bảo vệ đoàn xe quân sự tiến vào căn cứ THAAD. Ảnh: AP

"Ví dụ, công việc khẩn cấp là sửa chữa mái nhà dột nát và xây dựng các cơ sở xử lý nước thải", bà Choi cho biết thêm.

Hàng trăm người biểu tình đã chặn đường và lối vào căn cứ, hoài nghi ý định của quân đội. Họ không muốn một căn cứ quân đội Mỹ ở Seongju, chỉ cách phía Nam thủ đô Seoul khoảng 300, bởi từ lâu địa phương là một thị trấn yên bình với nghề trồng dưa truyền thống.

Người dân nghi ngờ, giới chức quốc phòng đang tìm cách mở rộng các bãi đáp sân bay và các cơ sở khác liên quan đến hoạt động quân sự.

Quân đội Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu của nhóm biểu tình cho phép một đại diện theo dõi việc cung cấp vật liệu và thiết bị tại chỗ.

“Vì quân đội Mỹ yêu cầu phải giữ bí mật liên quan đến chương trình an ninh, tôi biết chưa có thỏa thuận nào đạt được về vấn đề này”, Choi cho biết khi cảnh sát bắt đầu dọn đường cho đoàn xe tải quân sự tiến vào căn cứ.

Năm ngoái, Mỹ đã lắp đặt tổng cộng 6 máy phòng THAAD cùng với một trạm radar X-band cũng như một hệ thông kiểm soát hỏa lực và liên lạc nhằm phòng ngừa mối đe dọa hạt nhân-tên lửa từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Hệ thống THAAD ngay lập tức được đưa vào hoạt động.

Trúc Phạm
.
.
.